วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมรวมพลังภูมิปัญญาไทย อาหาร และสมุนไพรเพื่อสุขภาพภาคใต้” ที่ จ.สงขลา

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมรวมพลังภูมิปัญญาไทย อาหาร และสมุนไพรเพื่อสุขภาพภาคใต้" ที่ จ.สงขลา

วันนี้(27เม.ย.55) เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายแพทย์วิชัย เทียนถาวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการเปิดงาน "มหกรรมรวมพลังภูมิปัญญาไทย อาหาร และสมุนไพรเพื่อสุขภาพภาคใต้" โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 500 คน นายแพทย์วิชัย เทียนถาวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันการจัดระบบการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันเพียงอย่างเดียว    ไม่สามารถแก้ปัญหาสุขภาพได้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นระบบการแพทย์ที่มีราคาสูงจากการใช้เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศ  ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่สำคัญที่ทำให้การแพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง ดังนั้นภูมิปัญญาพื้นบ้านจึงเป็นส่วนหนึ่งที่เหมาะสมกับยุคสมัยและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในสถานการณ์จริง  เพราะภูมิปัญญาไทย การแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน   เป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่มีคุณค่าต่อสุขภาพและวิถีชีวิตของคนไทย  โดยเฉพาะคนไทยในชนบท  ชุมชน ท้องถิ่น  ทำให้ระบบสุขภาพของประเทศมีความหลากหลาย เข้มแข็งและพึ่งตนเองได้ นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ  ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ  ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย ด้าน นายแพทย์สุพรรณ  ศรีธรรมมา อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนได้รับรู้ถึงการนำภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยโดยเฉพาะอาหารและสมุนไพรไทยไปใช้ในการ ส่งเสริม  ป้องกัน รักษา ฟื้นฟูสุขภาพในโรคที่สามารถป้องกันได้ อาทิ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  มะเร็ง  อัมพฤกษ์  อัมพาต  ฯลฯ  รวมทั้งจังหวัดสงขลาเองได้บูรณาการกิจกรรมรณรงค์ด้านอาหารปลอดภัย เพิ่มคุณค่าด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน ร่วมในงานมหกรรมครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมการบริโภคอาหารและสมุนไพรที่ปลอดภัยจากสารเคมี มีการปรุงประกอบอย่างถูกสุขลักษณะ และรู้จักบริโภคอาหารเป็นยาโดยเพิ่มคุณค่าอาหารด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน  ซึ่งสิ่งดังกล่าวถูกถ่ายทอดด้วยนิทรรศการแบบมีชีวิต มีการสาธิตและร่วมกิจกรรมของผู้ชมตลอดงาน  เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมทั้งหน่วยบริการภาครัฐ  เอกชน ภาคีเครือข่าย ระดับครัวเรือนและบุคคล อันจะนำมาซึ่งการพึ่งตนเองด้านสุขภาพอย่างยั่งยืนทุกระดับและสอดคล้องกับการใช้ชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...