วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขนมต้มพวงที่ใช้ทำบุญแขวนเรือพระในช่วงเทศกาลออกพรรษาขยับราคาสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา สาเหตุเพราะวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น ประชาชนซื้อเท่าที่จำเป็นเพื่อนำไปแขวนที่เรือพระในช่วงเทศกาลออกพรรษา

ข่าว สันติภาพ รามสูต / ขนมต้มพวงที่ใช้ทำบุญแขวนเรือพระในช่วงเทศกาลออกพรรษาขยับราคาสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา สาเหตุเพราะวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น ประชาชนซื้อเท่าที่จำเป็นเพื่อนำไปแขวนที่เรือพระในช่วงเทศกาลออกพรรษา

         วันนี้(30ต.ค.55) ที่ ตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของในช่วงเทศกาลออกพรรษา เพื่อเตรียมนำไปทำบุญตักบาตรเทโว และแขวนที่เรือพระวัดต่างๆที่จะมาร่วมขบวนแห่ในงานประเพณีลากพระของเทศบาลนครสงขลาหลายสิบลำในวันพรุ่งนี้(ที่ 31 ต.ค.) ประชาชนชาวสงขลาออกมาซื้อขนมต้มพวง ที่ใช้สำหรับนำไปแขวนที่เรือพระที่ทำขึ้นมาเป็นการเฉพาะในช่วงเทศกาลออกพรรษาประเพณีลากพระเท่านั้น

สำหรับราคาขนมต้มพวงในวันนี้ ราคาลูกละ 4 บาท พวงหนึ่งราคาจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับใบกะพ้อที่ใช้ห่อข้าวเหนียวว่า หนึ่งยอดมีกี่ก้าน พ่อค้าก็จะคิดราคาตามก้านของใบกะพ้อที่ใช้ห่อข้าวเหนียวทำขนมต้ม หรือจะซื้อแบบที่จัดเป็นถุงๆละ 5 ลูก ราคา 20 บาทก็ได้ ส่วนสาเหตุที่ขนมต้มพวงมีราคาแพง เนื่องจากในช่วงนี้ราคาข้าวเหนียวแพงและขาดแคลน รวมทั้งใบกะพ้อที่ใช้ห่อขนมต้มก็มีราคาแพงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลาไม่มีการปลูกใบกะพ้อ ต้องสั่งซื้อมาจากอำเภอนาทวี

         นางรัชฎา เทพทอง อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ที่ 2 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา แม่ค้าทำและขายขนมต้มพวง เปิดเผยว่า ข้าวเหนียวขึ้นราคาจากกิโลกรัมละ 38 บาท เป็นกิโลกรัมละ 40 บาท และใบกะพ้อที่ใช้ห่อขนมต้มนี้ ราคา 7 ยอด 20 บาท เนื่องจากใบกะพ้อหายากและไม่ค่อยมีแล้ว จึงต้องปรับขึ้นราคาเป็นลูกละ 4 บาท จากปีที่แล้วลูกละ 3 บาท โดยขึ้นราคามา 1 บาท ซึ่งเชื่อว่าปีนี้ก็คงขายได้ปกติ เพราะคนต้องการใช้ตามประเพณีลากพระ

สำหรับงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ประจำปี 2555ของเทศบาลนครสงขลา จะทำพิธีเปิดงานในวันพรุ่งนี้ที่ 31 ตุลาคม 2555 ที่บริเวณลานดอกแก้ว แหลมสมิหลาสงขลา

 

 

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...