วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ศาลจังหวัดสงขลา ร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญ จัดอบรมโครงการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรตามรัฐธรรมนูญแก่ประชาชนในจังหวัดสงขลา

ข่าว สุวดี ศรีสมบูรณ์ ภาพ เกียรติศักดิ์พันธุ์กา สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ศาลจังหวัดสงขลา ร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญ จัดอบรมโครงการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรตามรัฐธรรมนูญแก่ประชาชนในจังหวัดสงขลา       

วันนี้(21ธ.ค.55) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรม บี.พี.สมิหลา บีชฯ อ.เมือง จ.สงขลา นายสมบูรณ์ วัฒนมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรตามรัฐธรรมนูญแก่ประชาชนในจังหวัดสงขลาเรื่อง "รัฐธรรมนูญกับประชาชน" โดยมี นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ

            นายสมบูรณ์  วัฒนพรมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 หมวด 5 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ส่วนที่ 5 แนวนโยบายด้านกฎหมายและการยุติธรรมวางหลักการไว้ว่า รัฐต้องดำเนินการส่งเสริมให้ความช่วยเหลือ และให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง และตามแผนยุทธศาสตร์ศาลยุติธรรม ยุทธศาสตร์ที่ 4 เรื่อง การพัฒนาศักยภาพการอำนวยความสะดวกและการให้บริการแก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการศาล และบริการชุมชนแห่งการเรียนรู้ เพื่อตอบสนองแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ด้านกฎหมายและการยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญ และเพื่อดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของศาลยุติธรรม เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจถึงกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ในเรื่องสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และมีความเข้าใจเรื่องการติดต่อศาลยุติธรรม ประกอบกับในวันที่ 21 ธันวาคม 2555 เป็นวันครบรอบ 25 ปี อาคารที่ทำการศาลจังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงเปิดอาคารดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2530

ดังนั้น สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ศาลจังหวัดสงขลา จึงได้ร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญจัดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวนกว่า 600 คน อาทิ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา  และคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดในจังหวัดสงขลา

การอบรมในวันนี้ได้รับเกียรติจากนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ "เรื่องเล่าจากศาลรัฐธรรมนูญ" อีกด้วย

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...