ผู้ประกอบการค้าปลีกใน อ.หาดใหญ่ ปรับกลยุทธด้านการตลาดโดยเพิ่มสัดส่วนสินค้าจากพม่ากว่า 40 เปอร์เซ็นต์ รองรับลูกค้าแรงงานชาวพม่าซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง และเขียนป้ายแสดงราคาสินค้าเป็นภาษาพม่าเพิ่มอีกหนึ่งภาษา
ข่าว ทักษิณ อรุณ สงขลา / วันนี้ (2 ก.พ. 56) ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกในย่านตลาดพลาซ่า เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางร้านค้าปลีกใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปรับแผนการตลาดโดยเพิ่มสัดส่วนสินค้าจากประเทศพม่ามากขึ้นเพื่อรองรับลูกค้า ที่เป็นแรงงานพม่าซึ่งมีเป็นจำนวนมากและเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีกำลังซื้อ สูงนอกเหนือจากลูกค้าคนไทย
นางเสาด๊ะ จิตภาค หนึ่งในผู้ประกอบการค้าปลีกในตลาดสดพลาซ่า เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ในจำนวนสินค้าภายในร้านกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เป็นสินค้าจากฝั่งพม่าโดยสั่งต่อมาจากจ.ระนอง เนื่องจากขณะนี้จำนวนลูกค้าที่เป็นแรงงานชาวพม่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีกำลังซื้อสูงและมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ส่วนสินค้าที่นำมาขายมีหลากหลายราคา เช่น ปลาหัวยุ่ง ซึ่งเป็นปลาตากแห้งราคากิโลกรัมละ 300-400 บาท ส่วนสินค้าอื่นจะเน้นสินค้าที่อุปโภคบริโภคและสินค้าตามประเพณีนิยมของพม่าโดยเฉพาะหมากพลูและแป้ง ซึ่งในแต่ละเดือนจะมีแรงงานชาวพม่าจากพื้นที่อำเภอรอบนอกรวมกลุ่มกันเดินทางเข้ามาสั่งซื้อสินค้าครั้งละมากๆ โดยเฉพาะช่วงต้นเดือนและกลางเดือน และไม่เกี่ยงเรื่องราคา
และเพื่อรองรับลูกค้าชาวพม่าภาษาทั้งป้ายแสดงสินค้าก็ต้องเป็นภาษาพม่าเพื่อให้ เข้าใจได้ง่าย และจัดมุมสินค้าพม่าไว้เฉพาะเพื่อความสะดวก และต้องจ้างคนงานชาวพม่ามาช่วยขายเพื่อความสะดวกสำหรับตลาดค้าปลีกโดยเน้นสินค้า และลูกค้าชาวพม่ายังคงมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นตามจำนวนแรงงานพม่าที่เข้ามาทำงาน นอกเหนือจากสินค้าจากชายแดนไทยมาเลเซียที่ลูกค้าเป็นกลุ่มคนไทย