วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ม.อ. พร้อมเป็นเจ้าภาพIMT-GT Varsity Carnival ครั้งที่15 เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลย์-อินโด

ม.อ. พร้อมเป็นเจ้าภาพIMT-GT Varsity Carnival ครั้งที่15 เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลย์-อินโด

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ แจ้งว่า ทางมหาวิทยาลัยฯได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม IMT-GT Varsity Carnival ครั้งที่ 15 ในระหว่างวันที่ 22-28 พฤศจิกายน 2556 เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในเขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ไทย มาเลเซียและอินโดนีเซีย ด้วยกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้นำนักศึกษาและการแข่งขันกีฬา หวังพัฒนานิสิต นักศึกษา ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศก่อนก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุธ วิสุทธิ์เมธางกูร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า โครงการ IMT-GT Varsity Carnival จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2539 โดยมีมหาวิทยาลัยอุตระมาเลเซีย (Universiti Utara Malaysia) ประเทศมาเลเซีย และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ร่วมกันก่อตั้ง เพื่อให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์ทางด้านวิชาการ การพัฒนาบุคลากร การพัฒนานิสิตนักศึกษาร่วมกัน ผ่านกิจกรรมทางด้านกีฬา ศิลปวัฒนธรรม การสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้นำกิจกรรมนักศึกษาของมหาวิทยาลัยในเครือสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ซึ่งได้ตกลงที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในแต่ละปี โดยมุ่งหวังจะพัฒนานิสิต นักศึกษาและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิดในหมู่เยาวชนของสามประเทศให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการประสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดีในอนาคต สอดคล้องกับนโยบายการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558

สำหรับโครงการ IMT-GT Varsity Carnival ในปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 โดยมีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นเจ้าภาพ ซึ่งที่ผ่านมามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เคยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้ง คือในปีพ.ศ.2540 และปีพ.ศ.2550 ปีนี้ จึงถือเป็นครั้งที่ 3 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมในหัวข้อ "Exploring ASEAN Culture Though Mythic Dance" กิจกรรมการสัมมนาในหัวข้อ "Maintaining Self-Identity Towards ASEAN Community" และกิจกรรมการแข่งกีฬาในหัวข้อ "Sport Spirit" ซึ่งจะมีนักศึกษาและบุคลากรจากทั้งสามประเทศรวม 12 มหาวิทยาลัยเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 1,000 คน" รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ กล่าว

รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุธ วิสุทธิ์เมธางกูร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรม IMT-GT Varsity Carnival ครั้งที่ 15 ในปีนี้ นอกจากบุคลากรและนักศึกษาที่ร่วมกันดำเนินการจัดกิจกรรมแล้ว มหาวิทยาลัยยังได้รับการประสานความร่วมมือจากหลายองค์กรสำคัญในท้องถิ่นเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าว อาทิ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคใต้ เขต 1 สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ เป็นต้น และในโอกาสนี้ขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดสงขลาร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งจากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาประเทศทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษาและด้านอื่นๆ ต่อไป

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...