วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

มอ.หาดใหญ่ จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่เป็นกรณีพิเศษแก่ผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาประจำปีการศึกษา 2556

            รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ รศ.ดร.วิไลวรรณ โชติเกียรติ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกันจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่เป็นกรณีพิเศษแก่ผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาประจำปีการศึกษา 2556 จำนวน  89 ร่าง เพื่อเป็นการรำลึกถึงครูผู้ไร้ลมหายใจ ซึ่งได้อุทิศร่างกายเป็นตำราวิทยาทานให้แก่เหล่านักศึกษา โดยพิธีจัดขึ้นที่วัดคลองเรียน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และมีพระธรรมวงศาจารย์ เจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวง เป็นประธานในพิธีพระราชเพลิงศพฝ่ายสงฆ์ 
            รศ.ดร.วิไลวรรณ โชติเกียรติ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า "อาจารย์ใหญ่" เป็นคำที่นักศึกษาแพทย์ใช้เรียกครูผู้ไร้วิญญาณที่ได้สละร่างกายเพื่อการศึกษาและการค้นคว้าวิจัยทางกายวิภาคศาสตร์ สาเหตุที่ต้องใช้ "อาจารย์ใหญ่" ซึ่งเป็นร่างกายคนจริงๆก็เพราะว่าไม่มีอุปกรณ์การศึกษาใดที่จะดีไปกว่านี้ และไม่มีวันที่จะมีเทคโนโลยีใดๆ มาทดแทน เพราะ แบบฝึกหัดชุดนี้คือของจริงที่นักศึกษาไม่ต้องใช้จินตนาการ 
            โดย "อาจารย์ใหญ่" มีบุญคุณต่อวงการแพทย์มายาวนาน และได้รับความเคารพ รวมทั้งการยกย่องจากนักศึกษาแพทย์ เนื่องจากผู้เป็นเจ้าของร่างกายทุกท่านได้แสดงเจตจำนงไว้เมื่อยังมีชีวิตที่จะอุทิศร่างไว้ให้นักศึกษาแพทย์ได้ใช้ในการศึกษาเล่าเรียน ซึ่งถือเป็นกุศลเจตนาที่แสนบริสุทธิ์ และแสดงให้เห็นถึงสัจธรรมของชีวิตอย่างหนึ่งว่า แม้นมนุษย์จะเลือกเกิดไม่ได้ แต่สามารถเลือกที่จะทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแพทย์ที่จะได้นำความรู้จากอาจารย์ใหญ่ไปสร้างประโยชน์แก่มวลมนุษย์อีกมากมาย
            นอกจากนั้นในปัจจุบันจะเห็นว่าผู้ที่อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษายังสร้างคุณูปการต่อวงการแพทย์เฉพาะทางได้อีกหลายสาขา โดยเฉพาะการศึกษาวิธีการผ่าตัดแบบใหม่ๆ เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดียิ่งขึ้น ถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้เจ็บป่วยโดยตรง เรียกว่าเป็นการต่อยอดความรู้ ความสามารถ จึงอาจกล่าวได้ว่า การเรียนรู้จาก "อาจารย์ใหญ่" นั้น ไม่มีที่สิ้นสุด และไม่มีเทคโนโลยีใดๆที่จะมาทดแทนความรู้ที่ได้จาก "อาจารย์ใหญ่" ได้เลย 
            สำหรับผู้ที่ประสงค์จะสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่เพียงครั้งเดียวในชีวิตด้วยการอุทิศร่างกายเป็น "อาจารย์ใหญ่" สามารถติดต่อได้ที่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 074-288132

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...