วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

กรมทางหลวง จัดประชุมสรุปผลการคัดเลือกแนวทางที่เหมาะสม (สัมมนาครั้งที่ 2) งานบริการด้านวิศวกรรมและออกแบบรายละเอียดงานสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / กรมทางหลวง จัดประชุมสรุปผลการคัดเลือกแนวทางที่เหมาะสม (สัมมนาครั้งที่ 2)  งานบริการด้านวิศวกรรมและออกแบบรายละเอียดงานสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่

วันนี้(9เม.ย.57) ที่ เวลา 09.30 น. โรงแรมซากุระแกรนด์วิว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายวิโรจน์ ทัฬหะวาสน์ ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมสรุปผลการคัดเลือกแนวทางที่เหมาะสม (สัมมนาครั้งที่ 2)  งานบริการด้านวิศวกรรมและออกแบบรายละเอียดงานสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 100 คน  นายไพศาล สุวรรณรักษ์ รักษาการวิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ กรมทางหลวง เปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงข่ายทางหลวงบริเวณโดยรอบเมืองหาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนทางหลวงหมายแลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางสู่ภาคใต้ที่มีปริมาณการจราจรเป็นจำนวนมาก อีกทั้งต้องรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลต่างๆ ส่งผลให้ตัวเมืองหาดใหญ่เกิดปัญหาจราจรติดขัด ประกอบกับมีการขยายตัวของพื้นที่พักอาศัย การพัฒนาภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว  กรมทางหลวงได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ทำการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น โครงการทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ เมื่อปี 2545 และในปัจจุบันพบว่าเมืองหาดใหญ่มีการพัฒนาชุมชนเมืองขยายตัวมาด้านนอกมากกว่าเมื่อครั้งที่ศึกษาไว้ในปี 2545 มาก โดยเฉพาะแนวเส้นทางเดิมได้มีการปลูกสร้างบ้านเรือนหนาแน่น ประกอบกับผ่านพื้นที่อ่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ทั้ง ชุมชน ศาสนสถาน สถานพยาบาล และสถานศึกษาหลายแห่ง  ดังนั้น กรมทางหลวงจึงได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาดำเนินงานสำรวจและออกแบบรายละเอียด งานสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ ให้เชื่อมโยงทางหลวงหมายเลข 414 (ถนนลพบุรีราเมศวร์) ทางหลวงหมายเลข 407 (ถนนกาญจนวนิช) ทางหลวงหมายเลข 43 (ถนนสายไปอำเภอนาหม่อม) ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) และทางหลวงหมายเลข 4135 (ถนนสายสนามบินหาดใหญ่)  เพื่อเป็นการระบายการจราจรที่คับคั่งในตัวเมืองหาดใหญ่ รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้ใช้ทางและประชาชนในพื้นที่โดยรอบ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการคมนาคมและขนส่งโดยรวมของภาคใต้ตอนล่างต่อไป

สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมสรุปผลการคัดเลือกแนวทางที่เหมาะสม เพื่อนำข้อมูลความก้าวหน้าของโครงการ โดยเฉพาะผลการคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสม รวมทั้งผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น เพื่อให้หน่วยงาน องค์กร ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้และร่วมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อโครงการให้เกิดผลประโยชน์และลดผลกระทบต่อชุมชนต่อไป

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...