วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

นครหาดใหญ่ เปิดศูนย์ควบคุมและสั่งการกล้องโทรทัศน์วงจรปิด

ข่าว สงขลา / นครหาดใหญ่ เปิดศูนย์ควบคุมและสั่งการกล้องโทรทัศน์วงจรปิด

วันนี้(27มี.ค.55) ณ ที่ทำการชุดเฉพาะกิจพิทักษ์เมืองหาดใหญ่(HATYAI CITY COP) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลานายสุรชัย ชวาลารัตน์ ปลัดจังหวัดเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ควบคุมและสั่งการกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เทศบาลนครหาดใหญ่ ตัวแทนและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับการเปิดศูนย์ควบคุมและสั่งการกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เทศบาลนครหาดใหญ่ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเทศบาลนครหาดใหญ่ได้ดำเนินการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(ซีซีทีวี)เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสอดส่องดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน นอกเหนือจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งการติดตั้งนั้นยังช่วยดูแลการควบคุมด้านจราจร การติดตามรวมถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในเขตพื้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ด้วย

       สำหรับเทศบาลนครหาดใหญ่นั้น ได้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดทั่วเมือง มาตั้งแต่ปี 2549 โดยได้ทำการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดตามโครงการระบบไฟจราจรอัจฉริยะ(เอทีซี)ในบริเวณ 13 ทางแยก จำนวน 13 ตัว ต่อมาก็ได้มีการติดตั้งเพิ่มเติมอีกจำนวน 100 ตัว ตามโครงการจัดทำระบบ e-security ภายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ใช้งบประมาณจำนวน 9,000,000 บาท

       จากนั้นในปี 2550 ได้ดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดขึ้นภายในบริเวณสถานีขนส่งรถโดยสารขนาดเล็ก(รถตู้)จำนวน 20 ตัว ใช้งบประมาณ 5,995,125 บาท และถัดมาในปี 2554 เทศบาลนครหาดใหญ่ได้มีการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเพิ่มเติม จำนวน 458 ตัว โดยเทศบาลนครหาดใหญ่ได้รับอนุมัติจัดสรรเงินโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง จำนวน 119,622,000 บาท แบ่งการติดตั้งภายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่จำนวน 319 ตัว และติดตั้งภายในสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวน 139 ตัว

       ดังนั้นการเปิดศูนย์ควบคุมและสั่งการกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เทศบาลนครหาดใหญ่จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการใช้เป็นศูนย์กลางในการควบคุมและสั่งการกล้องโทรทัศน์วงจรปิดทั้งหมดเพียงจุดเดียว โดยได้พัฒนาระบบให้สามารถดูแลครอบคลุมไปตามจุดเสี่ยงต่างๆภายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และภายในสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ เพราะเป็นสถานที่หนึ่งที่มีประชาชนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวและพักผ่อนเป็นจำนวนมาก

       ทั้งนี้กล้องโทรทัศน์วงจรปิดที่ได้มีการติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆทั่วเมืองหาดใหญ่ จะสามารถเปิดดูภาพที่กล้องได้บันทึกเอาไว้ย้อนหลังได้ ตลอดจนสามารถย่อและขยายภาพบันทึกเพื่อหาข้อมูลของภาพได้ ซึ่งจากคุณสมบัติดังกล่าวนี้ ทำให้การเฝ้าระวังเหตุไม่พึงประสงค์หรือเหตุร้ายต่างๆเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนการควบคุมดูแลและการสั่งการนั้น จะมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูแลอยู่ที่ศูนย์ควบคุมฯแห่งนี้ตลอด 24 ชม.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...