วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจ.สงขลา ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ปลาสร้อยนกเขาจุดทองเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจ.สงขลา ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ปลาสร้อยนกเขาจุดทองเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

นายยงยุทธ ปรีดาลัมพะบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จ.สงขลา  เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจ.สงขลา ได้ทดลองเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปลาสร้อยนกเขาทะเล หรือ สร้อยนกเขาจุดทอง (Painted Sweetlips : Diagramma  pictum) ที่รวบรวมจากแหล่งน้ำธรรมชาติมาเลี้ยงในบ่อในโรงเพาะพันธุ์ปลาทะเลของสถาบันฯ  และเมื่อเลี้ยงได้ประมาณ 1 ปี  ปลาสามารถวางไข่ได้เอง โดยในครั้งแรกได้รวบรวมไข่ปลาขึ้นมาฟักและอนุบาลได้จำนวน 3,000 ตัว  ปัจจุบันลูกปลามีอายุ 40 วัน มีขนาดความยาวประมาณ 4 ซม. เหลือจำนวน 400 ตัว จากการเลี้ยงลูกปลาสร้อยนกเขาจุดทอง พบว่า  เป็นปลาที่โตเร็วและมีสีสันสวยงาม รูปร่างคล้ายปลาหางนกยูง  เหมาะสมที่จะส่งเสริมให้เลี้ยงเป็นปลาทะเลสวยงามอีกชนิดหนึ่ง  นอกจากนั้นปลาชนิดนี้เมื่อโตเต็มวัยยังเป็นที่นิยมในกีฬาตกปลาและมีรสชาติดีเป็นที่นิยมบริโภคอีกด้วย  นับเป็นการประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในการเพาะขยายพันธุ์ปลาสร้อยนกเขาจุดทองของสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลา ปลาสร้อยนกเขาจุดทอง ชนิดนี้  มีความสำคัญหลายด้านทั้งทางด้านการประมง  การกีฬา (gamefish) และนิยมเลี้ยงกันในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (aquarium) ปลาสร้อยนกเขาจุดทอง จัดอยู่ในวงศ์  Haemulidae  (Grunts)  เช่นเดียวกับปลากะพงแสม ปลาออดแอด แพร่กระจายทั่วไปในเขตร้อนและกึ่งร้อน  ในประเทศไทยพบทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน  เป็นปลาที่มีประโยชน์ทั้งด้านสันทนาการและการบริโภคเนื่องจากมีรายชื่ออยู่ในบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งปลาทะเลสวยงามที่มีชีวิตออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2549 ที่ต้องมีใบรับรองจากกรมประมง และเป็นปลาทะเลที่มีการประกาศราคาซื้อขายเพื่อการบริโภคขององค์การสะพานปลากรุงเทพฯ สำหรับการเพาะพันธุ์ปลาชนิดนี้ยังไม่พบว่า มีรายงานการเพาะขยายพันธุ์มาก่อน จึงนับได้ว่าสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาประสบความสำเร็จที่สามารถเพาะขยายพันธุ์ปลาสร้อยนกเขาทะเล หรือ สร้อยนกเขาจุดทอง เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...