วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ร่วมกับ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา จัดกิจกรรม Big Cleaning Day รณรงค์ป้องกันโรคมือเท้าปาก

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ร่วมกับ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา จัดกิจกรรม Big Cleaning Day รณรงค์ป้องกันโรคมือเท้าปาก

วันนี้(26ก.ค.55) เวลา 08.30 น. ที่ บริเวณสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายพีระพล ทับเวช ผู้อำนวยการศูนย์ภาคใต้การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ร่วมกันเป็นประธานเปิดกิจกรรมการรณรงค์ "คมนาคม การรถไฟ และสาธารณสุขร่วมใจทำความสะอาดรถไฟ เพื่อป้องกันโรคมือ เท้า ปาก" โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน

นายพีระพล ทับเวช ผู้อำนวยการศูนย์ภาคใต้การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  จากสถานการณ์โรคมือเท้าปากตามสื่อต่างๆจะเห็นได้ว่ายังคงมีแนวโน้มสูงอยู่ ทางกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทยและกระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันโรคมือเท้าปากให้กับลูกหลานที่ใช้บริการรถไฟในการเดินทาง จึงจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ในครั้งนี้ขึ้น โดยการทำความสะอาดภายในตู้รถไฟและบริเวณชานชาลา เพื่อสร้างกระแสสังคมในการรักษาความสะอาดเพื่อป้องกันโรคมือเท้าปากที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

ด้าน ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา กล่าวว่า สถานการณ์โรคมือเท้าปากในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 24 กรกฎาคม 2555 พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 1,269 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดที่ จ.สงขลา จำนวน 350 ราย รองลงมาคือ จ.พัทลุง จำนวน 300 ราย , จ.ตรัง 257 ราย , จ.ยะลา 109 ราย , จ.นราธิวาส 104 ราย , จ.ปัตตานี 80 ราย และ จ.สตูล 69 ราย ตามลำดับ 

สำหรับโรคดังกล่าวมักพบในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยกลุ่มอายุ 1-4 ปี มีอัตราป่วยสูงสุด รองลงมาเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี โดยปกติอาการของโรคจะไม่รุนแรง แต่หากผู้ปกครองพบเด็กมีไข้สูง ซึมอ่อนแรง มือสั่น เดินเซ อาเจียนมาก หายใจหอบ หรือมีอาการชัก ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...