วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวสวนยางออกหาหอยจุ๊บหรือหอยขมและหอยเชอร์รี่ขายสร้างรายได้เสริมในช่วงที่ว่างเว้นจากการกรีดยางพารา สร้างรายได้อย่างงามในยามที่ยางพาราราคาตกต่ำ

ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา / ชาวสวนยางออกหาหอยจุ๊บหรือหอยขมและหอยเชอร์รี่ขายสร้างรายได้เสริมในช่วงที่ว่างเว้นจากการกรีดยางพารา สร้างรายได้อย่างงามในยามที่ยางพาราราคาตกต่ำ

หลังจากที่ราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่องทำให้ชาวสวนยางพาราได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมีรายได้ลดลงเนื่องจากราคาเหลือประมาณกิโลกรัมละ 80 บาท แต่สำหรับชาวสวนยางและผู้ที่มีอาชีพกรีดยางในพื้นที่บ้านโคกขี้เหล็ก หมู่ที่ 1 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้หาอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ทดแทนรายได้จากกรีดยางพารา นั่นคือการออกหาหอยขมหรือที่ชาวใต้เรียกว่าหอยจุ๊บ รวมทั้งหอยเชอร์รี่นำมาขายสร้างอย่างงาม โดยหอยขมกิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนหอยเชอรี่กิโลกรัมละ 80 บาท

นางปราณี ฝะสกุล อายุ35 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ออกหาหอยทั้งสองชนิดขาย เล่าว่า จะใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพาราหรือวันที่งดกรีด ออกไปหาหอยขมและหอยเชอรี่ที่อ่างเก็บน้ำคลองหลา อ.คลองหอยโข่ง ซึ่งต้องเดินทางไปกลับเกือบ 100 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำที่ยังบริสุทธิ์และมีหอยทั้งสองชนิดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากในคลองหรือตามท้องนาใกล้บ้านเริ่มหายากและหอยสกปรกจากมลพิษ

โดยหลังจากที่เก็บหอยทั้งสองชนิดมาได้ก็จะนำมาล้างน้ำ 5-6 น้ำให้สะอาด โดยหอยขมจะนำมาสับก้นหอยด้วยมีดที่ละตัว ส่วนหอยเชอรี่จะใช้มีดคว้านเอาเนื้อในออกมาและเลาะให้เหลือแต่ส่วนหัว แต่ละวันจะมีออร์เดอร์สั่งตรงจากลูกค้าที่เป็นชาวบ้านทั่วไปจนทำแทบไม่ทันโดยหอยขมขายได้วันละ15 กิโลกรัม ส่วนหอยเชอรี่ขายได้วันละ 5 กิโลกรัม เนื่องจากเป็นที่นิยมของชาวบ้านและเริ่มหากินยาก ซึ่งจะมีรายได้เสริมจากการขายหอยวันละไม่ต่ำกว่า 500 บาท

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...