วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีส่งผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในจังหวัดชายแดนใต้ประจำปี 2555 ท่ามกลางบรรยากาศการมาส่งของญาติพี่น้องอย่างอบอุ่น

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีส่งผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในจังหวัดชายแดนใต้ประจำปี  2555 ท่ามกลางบรรยากาศการมาส่งของญาติพี่น้องอย่างอบอุ่น

วันนี้(26ก.ย.55) เวลา 09.30 น. ที่ ศูนย์อำนวยความสะดวกผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ อาคารเอนกประสงค์ ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางสุกุมล  คุณปลื้ม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธานในพิธีส่งผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในจังหวัดชายแดนใต้ประจำปี  2555  ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่นนับพันคนท่ามกลางบรรยากาศการมาส่งของญาติพี่น้องอย่างอบอุ่น นางสุกุมล  คุณปลื้ม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การไปประกอบพิธีฮัจย์ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะทุกปีจะมีพี่น้องชาวมุสลิมทั่วทุกมุมโลกเดินทางไปประกอบพิธีที่ประเทศซาอุดิอาระเบียจำนวนเกือบ 3 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีชาวไทยมุสลิมอยู่ด้วย 13,000 คน จึงถือได้ว่า "ฮัจย์" เป็นแหล่งรวมประชาคมโลกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติที่ทุกคนพร้อมใจกันปฏิบัติอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในภารกิจที่ศาสนาอิสลามกำหนดไว้ ในการนี้รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ตลอดมา เพื่อให้ชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัยและได้ประกอบศาสนกิจอันสำคัญยิ่ง นางสุกุมล  คุณปลื้ม  กล่าวเพิ่มเติมว่า การไปประกอบพิธีฮัจย์ นอกจากจะไปประกอบศาสนกิจที่ได้ถูกกำหนดตามศาสนาอิสลามแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ร่วมพิธีได้ศึกษาเรียนรู้จากผู้คนจำนวนมาก ดังนั้นพี่น้องที่ไปประกอบพิธีฮัจย์จะต้องแสดงเอกลักษณ์ความเป็นมุสลิมไทยที่โดดเด่น คือ การมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รักสันติ เปรียบเหมือนเป็นทูตวัฒนธรรมและทูตสันติภาพของประเทศ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศให้เป็นที่ประจักษ์ในสังคมโลก อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ทางราชการได้จัดส่งคณะผู้แทนฮัจย์ไทยเดินทางไปดูแลอำนวยความสะดวกตั้งแต่เดินทางถึงสนามบินในประเทศซาอุดิอาระเบีย มีการจัดตั้งคณะผู้แทนฮัจย์ไทยที่เมืองมักกะห์และมะดีนะห์ รวมทั้งจัดตั้งหน่วยงานพยาบาลไทย เพื่อให้บริการแก่ผู้แสวงบุญชาวไทย และการพบปะเยี่ยมเยียนให้ความรู้แก่พี่น้องชาวไทยตามที่พักต่างๆอีกด้วย สำหรับการเดินทางในวันนี้ เป็นการส่งผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจย์เที่ยวสุดท้าย ในเวลา 12.45 น. โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 8536 จำนวน 293 คน จากโควตาพิเศษคณะจุฬาราชมนตรี , บริษัทจะนะ , บริษัทไฟซอล , บริษัทมัรยาน , บริษัทอัลอาดามี และ บริษัททิมซึ่งในปีนี้ได้มีจัดการเที่ยวบินให้กับผู้แสวงบุญ จำนวน 19 เที่ยวบิน รวมจำนวนผู้เดินทางไปแสวงบุญจำนวนทั้งสิ้น 5,427 คน

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...