วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบขาเทียมพระราชทานฯ เพื่อเทิดพระเกียรติและถวายเป็นราชกุศล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 ที่ จ.สงขลา

สุวดี ศรีสมบูรณ์ / ข่าว สวท.สงขลา สุธิดา พฤกษ์อุดม / ภาพ : องคมนตรี  เป็นประธานในพิธีมอบขาเทียมพระราชทานฯ เพื่อเทิดพระเกียรติและถวายเป็นราชกุศล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 ที่ จ.สงขลา

วันนี้(30 พ.ย.55) เวลา 10.00 น. ที่ โรงพยาบาลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.อ.อ.        กำธน  สินธวานนท์  องคมนตรี  เป็นประธานในพิธีมอบขาเทียมพระราชทานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเทิดพระเกียรติและถวายเป็นราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมี นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ นายแพทย์กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ร่วมให้การต้อนรับ รศ.นพ.เทอดชัย  ชีวะเกตุ เลขาธิการมูลนิธิขาเทียม เปิดเผยว่า มูลนิธิขาเทียมได้ดำเนินการจัดทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ ณ โรงพยาบาลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 122 ของการจัดหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ที่ผ่านมา สำหรับการจัดทำขาเทียมในครั้งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ซึ่งจะเวียนมาบรรจบในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 และเป็นการสร้างเสริมสุขภาพให้แก่ผู้พิการขาขาดที่ไม่เคยได้รับขาเทียม หรือขาเทียมชำรุดให้ได้รับขาเทียมอันใหม่ที่เหมาะสม ทำให้ผู้พิการขาขาดสามารถเดินและทำงานได้ใกล้เคียงหรือเท่ากับคนปกติ อีกทั้งยังไม่เป็นภาระให้กับคนในครอบครัวอีกด้วย โดย มูลนิธิฯ เริ่มดำเนินการตรวจและทำขาเทียมให้คนพิการเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2555 และทำขาเทียมเสร็จเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งมีรายละเอียดของผู้มาขอรับขาเทียม แยกเป็นจำนวนผู้มาขอรับบริการชาย จำนวน 99 คน และหญิง จำนวน 31 คน จำแนกเป็นจำนวนคนพิการตามลักษณะการตัดขา จำแนกได้เป็น ผู้ถูกตัดบริเวณเหนือเข่า จำนวน 45 คน , บริเวณข้อเข่า จำนวน 5 คน , บริเวณข้อตะโพก จำนวน 3 คน , บริเวณใต้เข่า จำนวน 74 คน , บริเวณข้อเท้า จำนวน 2 คน และบริเวณเท้า จำนวน 1 คน รวมทั้งสิ้น 130 คน สามารถแยกอาชีพของผู้มาขอรับบริการได้ คือ ไม่มีอาชีพ จำนวน 41 คน , เกษตรกรรม จำนวน 19 คน , รับจ้างทั่วไปไม่มีเงินเดือน จำนวน 17 คน , ค้าขาย จำนวน 16 คน เป็นต้น ในส่วนของการทำขาเทียมให้ผู้พิการในจำนวน 130 คน รวมเป็นจำนวน 151 ขา และซ่อมขาเทียมให้ผู้พิการอีก จำนวน 20 ขา สำหรับการมอบขาเทียมในครั้งนี้ ยังความปลาบปลื้มให้แก่พสกนิกรผู้พิการชาวสงขลาเป็นล้นพ้น

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...