จังหวัดสงขลาร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดประชุมระดมความคิดเห็นเร่งกำหนดกรอบการแก้ไขปัญหาจราจรและระบบขนส่งในพื้นที่รองรับอาเซียน
ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / จังหวัดสงขลาร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดประชุมระดมความคิดเห็นเร่งกำหนดกรอบการแก้ไขปัญหาจราจรและระบบขนส่งในพื้นที่รองรับอาเซียน
วันนี้(18ก.พ.56) เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุม 2 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมปรึกษาหารือเพื่อกำหนดกรอบการแก้ไขการจราจรในอำเภอหาดใหญ่ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 30 คน อาทิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตัวแทนหอการค้าจังหวัดสงขลา ตัวแทนจากเทศบาลนครหาดใหญ่ ตัวแทนจากสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ ฯลฯ
รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า จากปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่บริเวณรอบๆมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และในตัวเมืองหาดใหญ่ โดยเฉพาะเวลาที่มีการจัดกิจกรรมใหญ่ๆในพื้นที่ ทางมหาวิทยาลัยฯได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวที่มีผลกระทบ ทั้งกับคนในพื้นที่และกับนักท่องเที่ยว จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อกำหนดกรอบและแนวทางในการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาด้านการจราจรของจังหวัดสงขลาแบบมีส่วนร่วม ซึ่งมหาวิทยาลัยฯเองพร้อมที่จะสนับสนุนงานด้านวิชาการในการวิจัยแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเต็มที่
ด้าน นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่จังหวัดสงขลาไม่สามารถที่จะเพิ่มพื้นที่จราจรได้ จึงต้องมีการบริหารจัดการด้านการจราจร คือ การรวมศูนย์จราจรของจังหวัดสงขลา ซึ่งมีสถานีตำรวจภูธรอยู่เกือบ 30 สถานีฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ที่มีอยู่ถึง 7 สถานีฯ ในการบูรณาการการทำงานด้านจราจรร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้จังหวัดสงขลาได้มีการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะในการจอดรับผู้โดยสารที่บริเวณสถานีขนส่งตลาดเกษตรอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ จังหวัดสงขลาโดย นายกฎษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาจราจรอยู่หลายด้าน ทั้งในเรื่องโครงสร้างจาก อ.สะเดา อ.หาดใหญ่ และ อ.เมืองสงขลา จะต้องมองการจัดการให้เป็นไปในทิศทางที่ชัดเจน คือ ให้ อ.สะเดา เป็นศูนย์การค้าชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย , อ.หาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน การเงิน และการบริการ และ อ.เมืองสงขลา เป็นศูนย์ราชการและที่พักผ่อนอย่างสงบ
ในส่วนของเส้นทาง จาก อ.สะเดา มายัง อ.หาดใหญ่ ทางหอการค้าจังหวัดสงขลาได้เสนอแนวคิดแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดในการสร้าง Motor Way กว่า 60 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขระบบการขนส่งระหว่างประเทศจากมาเลเซียเตรียมรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
และมีการหารือกับผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยในการสร้างรถไฟรางคู่จากปาดังเบซาร์ จ.สงขลา มายัง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมสร้าง Local Road เพื่อเป็นการเพิ่มช่องจราจร
นอกจากนี้ กรมทางหลวงได้ของบประมาณ 2.2 พันล้านบาท ในการสร้างทางต่างระดับ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณห้าแยกน้ำกระจาย ซึ่งเป็นศูนย์รวมการจราจรก่อนเข้าตัวเมืองสงขลา
พร้อมเสนอให้ อบจ.สงขลา ขยายถนนสาย 5201 ให้เป็น 4 ช่องจราจร และการใช้เกาะกลางบนถนนสายลพบุรีราเมศวร์เป็น Monorail คือ รถไฟรางเบาแล่นจากสนามบินนานาชาติหาดใหญ่เข้าสู่เมืองสงขลา
การสร้างถนนเลี่ยงเมืองวงแหวนตะวันออก เพื่อรองรับการจราจรจากการเพิ่มขึ้นของการสร้างห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ในพื้นที่
ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการประชุมในวันนี้ จะนำไปศึกษาวิเคราะห์ถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป