วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดสงขลา จัดประชุมแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนเข้าสู่ระยะของการระบาดของโรคฯ หลายอำเภอมีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / จังหวัดสงขลา  จัดประชุมแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนเข้าสู่ระยะของการระบาดของโรคฯ หลายอำเภอมีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

วันนี้(24ก.ค.56) เวลา 15.00 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายสุรพล พนัสอำพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา ฯลฯ  เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 50 คน

นายสุรพล พนัสอำพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า  จากรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกจังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วย  จำนวน 4,700 ราย คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ 343.78 ต่อแสนประชากร  มีผู้เสียชีวิต จำนวน  11 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 0.23 โดยอำเภอที่มีอัตราป่วยสูงที่สุด คือ ที่ อ.สะเดา รองลงมา คือ อ.หาดใหญ่ อ.คลองหอยโข่ง อ.นาหม่อม อ.จะนะ และ อ.เทพา โดยข้อมูลรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกจากการประชุมครั้งที่แล้ว เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2556  มีผู้ป่วย จำนวน 3,200 ราย เสียชีวิต 9 ราย  ชี้ให้เห็นว่าระยะเวลาผ่านมากว่า 1 เดือน มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จำนวน  1,500 ราย และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 ราย  เนื่องจากขณะนี้ทางภาคใต้เป็นช่วงฤดูฝนเข้าสู่ระยะของการระบาดของโรคไข้เลือดออก ทำให้ หลายอำเภอมีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น  

จังหวัดสงขลา จึงได้จัดประชุมในครั้งนี้ขึ้น  เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานของภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในการป้องกันให้ทันต่อสถานการณ์ของโรค ซึ่งทางจังหวัดสงขลาได้เน้นยุทธศาสตร์การดำเนินงานในการป้องกันควบคุมโรค กับการลดอัตราการป่วยด้วยมาตรการ 5 ป. 1ข. การให้ความรู้กับประชาชนในการป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด และการกำจัดยุงตัวแก่  ควบคู่กับการลดการเสียชีวิต โดยให้โรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดตั้งจุดตรวจคัดกรองโรคไข้เลือดออก พร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนในการเฝ้าระวังอาการที่สงสัยว่าจะเป็นไข้เลือดออกให้รีบพบแพทย์ในทันที

 


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...