วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

ศพส.จ.สงขลา จัดโครงการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรทางการศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลสู่อาเซียน

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / ศพส.จ.สงขลา จัดโครงการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรทางการศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลสู่อาเซียน

วันนี้(2ก.ย.56) ที่ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส์ฯ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดสงขลา(ศพส.จ.สงขลา) จัดโครงการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรทางการศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลสู่อาเซียน โดยมี นายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการฯ และมีผู้เข้าร่วมอบรมจากสถานศึกษาต่างๆในพื้นที่จังหวัดสงขลาเข้าร่วมงาน จำนวนกว่า 300 คน

นายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะรอง ผอ.ศพส.จ.สงขลา เปิดเผยว่า รัฐบาลโดย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ โดยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศพส.)เป็นกลไกในการอำนวยการระดับชาติ และได้มีการกำหนดให้กระทรวงศึกษาธิการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลิตวิทยากรป้องกันให้ครบถ้วน ได้แก่ วิทยากรครู D.A.R.E. วิทยากรพระ วิทยากรครูทหาร วิทยากรตำรวจ วิทยากรที่เป็นครูในโรงเรียน เพื่อป้องกันเยาวชนก่อนวัยเสี่ยงขยายครอบคลุมระดับชั้น ป.5 - ป.6 ทั่วประเทศ สร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษาให้มีกระบวนการอย่างต่อเนื่อง และร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดำเนินการควบคุมปัจจัยเสี่ยงและแหล่งมั่วสุมรอบสถานศึกษา

ศพส.จ.สงขลา จึงได้จัดโครงการฯในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเสริมสร้างทักษะ พัฒนาสมรรถนะ แนวความคิดและการบริหารจัดการให้สอดคล้องและตอบสนองต่อปฏิบัติการพลังแผ่นดินในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อย่างร็ตาม คาดว่ามีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดประมาณ 1.2 ล้านคน โดยกลุ่มอายุหลักอยู่ที่ 15-24 ปี ขณะที่กลุ่มอายุต่ำกว่า 15 ปี มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการระบาดของยาเสพติดยังคงเป็นยาบ้าและยาไอซ์ที่มีการแพร่ระบาดมากขึ้น จึงถือเป็นหน้าที่ของผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาทุกภาคส่วนในการขจัดภัยยาเสพติดให้หมดไปจากสถานศึกษา ถือเป็นภารกิจสำคัญควบคู่กับการเรียนการสอน เพื่อป้องกันไม่ให้ยาเสพติดกลับมาทำร้ายเยาวชนของชาติ พร้อมร่วมเป็นพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนต่อไป

กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การบบรรยายในหลายหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ สถานการณ์ยาเสพติดที่แพร่ระบาดในจังหวัดสงขลาและภาคใต้  โดย ผอ.ป.ป.ส.ภาค 9  , ลักษณะ ประเภท ตัวยาเสพติดที่ควรทราบ โดยวิทยากรจากศูนย์ตรวจพิสูจน์หลักฐาน 9 , บทบาทของตำรวจภูธรในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดบูรณาการร่วมกับส่วนราชการ โดย พ.ต.อ.ดร.กฤษกร พลีธัญวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา การมอบอุปกรณ์กีฬาเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของเยาวชนเป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด To Be Number One ฯลฯ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...