วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

สธ.สงขลา แนะนำเลือกซื้ออาหารสำหรับเซ่นไหว้บรรพบุรุษช่วงเทศกาลตรุษจีน ควรเลือกที่สะอาด ปลอดภัยโดยเฉพาะอาหารสดประเภทเนื้อสัตว์

สธ.สงขลา แนะนำเลือกซื้ออาหารสำหรับเซ่นไหว้บรรพบุรุษช่วงเทศกาลตรุษจีน ควรเลือกที่สะอาด ปลอดภัยโดยเฉพาะอาหารสดประเภทเนื้อสัตว์ ควรเน้นที่สดใหม่ สะอาด และควรเลือกซื้อในตลาดสดที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานฯ

นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลา มีหน่วยเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร ดำเนินงานเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง โดยมีการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนด้านเคมีในอาหาร สำหรับในจังหวัดสงขลาปี 2556 มีรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพทางด้านเคมี จำนวน 5,872 รายการ ผ่านเกณฑ์ 5648 รายการคิดเป็นร้อยละ 96.18 ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 224 รายการ คิดเป็นร้อยละ 3.81 โดยพบยาฆ่าแมลง ร้อยละ 5.89 สีสังเคราะห์ 4.55 สารแอลฟลาท๊อกซิน ร้อยละ 4.31 สารโพลาร์ ร้อยละ 3.68 และฟอร์มาลีน ร้อยละ 0.14  ดังนั้น ในช่วงเทศกาลตรุษจีนการเลือกซื้ออาหารไหว้เจ้าให้ปลอดภัย จึงควรต้องใส่ใจและให้ความสำคัญ ทั้งแหล่งจำหน่ายอาหารและลักษณะของอาหาร กรณีอาหารสด เช่น เป็ด ไก่ หมู ควรเลือกซื้อที่สด ใหม่ เนื้อแน่น ไม่มีรอยจ้ำเลือด มีสีสม่ำเสมอตามธรรมชาติ , ขนมต่าง ๆ เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมถั่วขาว ถั่วแดง ควรเลือกที่สดใหม่ ไม่มีสีเจือปน ไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวและเชื้อรา บรรจุในภาชนะที่สะอาด ส่วนผักผลไม้ล้างด้วยน้ำสะอาด หรือใช้ ผงฟู เกลือแกง ด่างทับทิม แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด เพื่อลดปริมาณยาฆ่าแมลง ก่อนนำมาประกอบอาหาร และที่สำคัญควรเลือกซื้ออาหารจากแหล่งที่มีเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยด้านอาหาร โดยสังเกตจากป้ายอาหารปลอดภัยหรือเลือกซื้อในตลาดสดน่าซื้อ  นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีการเตรียมอาหารไหว้เจ้าล่วงหน้า ดังนั้นจึงควรปรุงอาหารให้สุกทั่วถึง หรืออุ่นให้ร้อนก่อนนำไปเก็บไว้ในตู้เย็น และอุ่นให้เดือดทุกครั้งก่อนนำมาไหว้เจ้าหรือรับประทาน สำหรับผู้ประกอบการควรเลือกอาหารสด ใหม่ ไม่ใช้มือหยิบจับอาหารสุก และล้างมือทุกครั้งก่อนปรุงอาหารและหลังใช้ห้องน้ำ เพื่อป้องกันเชื้อโรคติดต่อระบบทางเดินอาหารที่อาจนำไปสู่ผู้บริโภคได้

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...