วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร แก่พระสงฆ์ในเขตปกครองคณะหนใต้ มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

ข่าว-ภาพ สุธิดา พฤกษ์อุดม / สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร แก่พระสงฆ์ในเขตปกครองคณะหนใต้ มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

วันนี้(28ม.ค.57)  เวลา 13.30  น. ณ  อุโบสถวัดแหลมทราย ต.บ่อยาง  อ.เมือง  จ.สงขลา  สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ได้จัดพิธีพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ประจำปี 2556 แก่พระสงฆ์ในเขตปกครองคณะหนใต้ จำนวน 131 รูป จาก 14 จังหวัดภาคใต้  โดยมี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์  ผู้ปฏิบัติหน้าที่พระสังฆราช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  มีหัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2556 มหาเถรสมาคมได้พิจารณาคัดเลือกพระสงฆ์ผู้มีผลงานดีเด่นในด้านการปกครอง การศึกษา การเผยแผ่ การสาธารณประโยชน์ และการศึกษาสงเคราะห์ แล้วมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติดำเนินการ ขอพระราชทานสมณศักดิ์ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ถวายแด่พระสงฆ์ เป็นพระราชาคณะ จำนวน 71 รูป เป็นพระครูสัญญาบัตร จำนวน 1,106 รูป และมีพระบรมราชานุญาตให้เลื่อนชั้นพระครูสัญญาบัตร จำนวน 892 รูป และทรงตั้งประทวนสมณศักดิ์ จำนวน 3 รูป รวมพระสงฆ์ที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ในโอกาสนี้ จำนวน 2,072 รูป  ซึ่งวันนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้นิมนต์พระสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนใต้ที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ตั้งใหม่ จำนวน 66 รูป ได้รับเลื่อนชั้นพระสังฆาธิการ จำนวน 57 รูป รวม 123 รูป มาเข้ารับสัญญาบัตร พัดยศฯ  ทั้งนี้  มีพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์หนใต้ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ จำนวน 2 รูป ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง จำนวน 2 รูป และเจ้าคณะตำบล จำนวน 4 รูป รวม 8 รูป มีความประสงค์ขอเข้ารับพัดยศให้ตรงกับตำแหน่งในพิธีนี้ด้วย

 

 


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...