วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หนุ่มใหญ่วัย 55 ปี ชาวสวนยางในอำเภอหาดใหญ่พลิกชีวิตด้วยการวิ่ง จากผู้ป่วยโรคกระดูกทับเส้นประสาทกลายเป็นนักวิ่งมาราธอนระดับนานาชาติ

ข่าว-ภาพ ทักษิณ อรุณ / หนุ่มใหญ่วัย 55 ปี ชาวสวนยางในอำเภอหาดใหญ่พลิกชีวิตด้วยการวิ่ง จากผู้ป่วยโรคกระดูกทับเส้นประสาทกลายเป็นนักวิ่งมาราธอนระดับนานาชาติ

นายบุญล้อม  เกียรติการต์บุญ หรือ พี่เอก หนุ่มใหญ่วัย 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/13 ชุมชนภาสว่าง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีอาชีพทำสวนยางพารา พลิกชีวิตด้วยการวิ่งจากผู้ป่วยโรคกระดูกทับเส้นประสาทกลายมาเป็นนักวิ่งมาราธอนระดับนานาชาติ คว้าถ้วยรางวัลและเกียรติบัตรมาแล้วเกือบทุกสนามแข่งขัน ทั้งในประเทศและในต่างประเทศ และกลายเป็นหนึ่งในนักวิ่งมาราธอนอายุระหว่าง 50-59 ปี ระดับต้นๆของประเทศไทย  นายบุญล้อม หรือ พี่เอก เผยถึงเส้นทางชีวิตการเป็นนักวิ่งมาราธอน ว่า เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี2550 เนื่องจากตนเองมีโรคประจำตัวป่วยเป็นโรคกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งหมอแนะนำให้ผ่าตัดแต่กลัวว่าเมื่อผ่าตัดแล้วจะมีผลข้างเคียงตามมา จึงเริ่มหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งปรากฏว่าผ่านมา 1 อาทิตย์อาการเจ็บหลังก็เริ่มทุเลาลง จึงหันมาวิ่งเป็นประจำตามสวนสาธารณะหรือสนามกีฬาในเมืองหาดใหญ่ทำให้สุขภาพดีขึ้นอาการป่วยหายเป็นปกติ และเริ่มรู้จักกับกลุ่มเพื่อนที่วิ่งด้วยกัน และชักชวนให้เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งในรายการต่างๆ เริ่มจากในจ.สงขลา และตระเวนไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ ก่อนที่จะเดินทางไปแข่งขันระดับนานาชาติในต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ลาวและจีน ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าทุกรายการแข่งขันจะต้องใช้เงินเองทั้งหมด ซึ่งหมดเงินไปกับการเดินทางแล้วกว่า 7 แสนบาท  นายบุญล้อม เล่าต่อว่า การแข่งขันวิ่งที่ประทับใจและประสบความสำเร็จสูงสุด คือ การวิ่งมาราธอนรายการโอเชี่ยนทูโอเชี่ยน ระยะทาง 140  กิโลเมตร จากฝั่งอ่าวไทยที่จ.สงขลา ถึง ฝั่งอันดามันที่หมู่เกาะเพตรา จ.สตูล โดยได้อันดับสองแพ้เพียงนักวิ่งชาวญี่ปุ่น แต่เป็นอันดับหนึ่งของนักวิ่งในประเทศไทย  และเมื่อปี 2011 หรือ ปี 2554 ได้อันดับที่ 6 ของประเทศ จากการวิ่งสะสมระยะทางทั้งปีของชมรมฟอร์รันเนอร์ลีก ซึ่งเป็นชมรมวิ่งที่ใหญ่ที่สุดของไทย  และจะคัดเลือกนักวิ่งที่สะสมระยะทางการวิ่งมากที่สุดเพียง 7 คนจากทั่วประเทศ ซึ่งตนวิ่งได้ 1,282.585 กิโลเมตร  และเคยมีการนำเรื่องราวของตนตีพิมพ์ในนิตยสารของประเทศฝรั่งเศสด้วย ซึ่งในการเข้าร่วมแข่งขันวิ่งมาราธอนทุกรายการทั้งในประเทศและต่างประเทศจะติดอยู่ในอันดับท็อปเท็น หากไม่บาดเจ็บระหว่างแข่งขัน  นายบุญล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของตนมาจากการออกกำลังกายด้วยการวิ่งซึ่งรางวัลเป็นเพียงผลพลอยได้ แต่สิ่งที่ได้รับมากกว่านั้น คือ สุขภาพดีและหายจากโรค ได้สังคมและเพื่อน และต้องการที่จะจุดประกายให้คนไทยหันมาออกกำลังกายและใส่ใจตัวเองมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการวิ่งหรือการออกกำลังกายชนิดใดก็ตาม

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...