วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นำร่องใช้ "เสน่ห์ถิ่นแดนใต้" ขับเคลื่อนงานออกแบบ ช่วยเหลือพี่น้อง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมความพร้อมเปิด AEC

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นำร่องใช้ "เสน่ห์ถิ่นแดนใต้" ขับเคลื่อนงานออกแบบ ช่วยเหลือพี่น้อง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมความพร้อมเปิด AEC

            วันนี้(29เม.ย.57) เวลา 09.00 น. ที่ โรงแรม บี.พี. สมิหลา บีช อ.เมือง จ.สงขลา  นายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนวัตกรรมของที่ระลึกสำหรับการท่องเที่ยวในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเวทีเสวนาเรื่อง "การทำธุรกิจสินค้าที่ระลึกด้วยเสน่ห์แดนใต้" โดยมี นายประสาทสุข นิยมราษฎร์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนกว่า 100 คน  นายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า  การจัดโครงการในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 กรมส่งเสริมเสริมอุตสาหกรรม ได้รับงบประจำจากจังหวัดสงขลา เป็นเจ้าภาพรวม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล จัดโครงการนวัตกรรมของที่ระลึกสำหรับการท่องเที่ยวในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกให้มีคุณภาพ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการออกแบบสินค้าที่ใช้ ภูมิปัญญาพื้นบ้านผนวกเทรนด์สากล เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดตลาดประชาคมอาเซียน   นอกจากนี้ยังมีเวทีสัมมนาเรื่อง "แนวโน้มการพัฒนาสินค้าที่ระลึกด้วยเสน่ห์ถิ่นแดนใต้" เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมเสริมความรู้ในการทำธุรกิจสินค้าของที่ระลึกที่ใช้ทุนวัฒนธรรมเป็นตัวขับเคลื่อน โดยมี "คลินิก" ให้คำปรึกษาด้านผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และการส่งเสริมการตลาด และมีการแสดงตัวอย่างสินค้าของที่ระลึก  เพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจ ก่อนที่จะคัดสรรผู้เข้าอบรมรอบแรกให้เหลือ 25 คน เพื่อเข้าค่ายอบรมเชิงลึกด้านการผลิต และการเข้าถึงแหล่งทุนต่อไป

            รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติมว่า  พื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง มีศักยภาพและอัตลักษณ์แตกต่างที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว สงขลากับสตูล เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวในประเทศ ส่วนปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ก็มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเสน่ห์ให้มิตรประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซียมาเยือนได้เสมอ การพัฒนาสินค้าที่ระลึกเพื่อตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ จึงมีความสำคัญ และจะทำให้ธุรกิจการผลิตสิ่งทอ อาหาร และของตกแต่งต่างๆ ซึ่งเป็นสินค้าที่ระลึกในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีศักยภาพและมีความยั่งยืนในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 ซึ่งจะมีการแข่งขันด้านการตลาดสูงมาก


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...