วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

ขนส่งสงขลา จัดกิจกรรม “รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์” เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล

             ข่าว สงขลา / ขนส่งสงขลา จัดกิจกรรม "รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์" เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล ขนส่งจังหวัดสงขลา ตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกปลอดภัยตลอดการเดินทาง นายยงยุทธ นาคแดง ขนส่งจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ เป็นเทศกาลสําคัญอีกเทศกาลหนึ่ง ที่คาดว่าจะมีประชาชนใช้รถใช้ถนนเพื่อเดินทางกลับภูมิลําเนา ไปพบปะญาติมิตร และเพื่อท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นจํานวนมาก โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาซึ่งเป็นศูนย์รวมของเศรษฐกิจในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ มีเส้นทางคมนาคมติดต่อกับประเทศมาเลเซียรวมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยว และสถานบันเทิงที่ชาวต่างชาติ และประชาชนในจังหวัดอื่นๆ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหรือเยี่ยมชม เป็นเหตุให้มีการใช้รถใช้ถนนในพื้นที่จังหวัดสงขลาเพิ่มมากขึ้น และสิ่งที่ตามมา คือ อุบัติเหตุจากการเดินทาง นํามาซึ่งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สาเหตุส่วนใหญ่ก็เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ และความไม่พร้อมของตัวรถ ดังนั้น การเตรียมความพร้อมทั้งด้านผู้ขับขี่ และสภาพตัวรถ จะเป็นปัจจัยสําคัญที่มีส่วนช่วยป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้

             สํานักงานขนส่งจังหวัดสงขลา จึงได้จัดให้มีกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ขึ้น โดยการจัดให้มีการตรวจความพร้อมของตัวรถ และผู้ขับรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาล และระหว่างเทศกาลสงกรานต์ การตรวจความพร้อมของตัวรถ และตัวผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ จะเริ่มดําเนินการในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2557 ถึงวันที่ 10 เมษายน 2557 โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสภาพตัวรถที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอําเภอหาดใหญ่ และตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ในตัวผู้ขับขี่ก่อนนํารถออกให้บริการ นอกจากนั้น ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตั้งด่านตรวจร่วมกับตํารวจทางหลวง ที่ป้อมตํารวจทางหลวงบ้านพรุพ้ออีกจุดหนึ่ง ซึ่งจะเน้นตรวจสภาพความพร้อม ความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ อุปกรณ์ส่วนควบที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการใช้รถ รวมทั้งตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ ซึ่งจะเน้นการตรวจสอบการมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ความพร้อมของร่างกาย ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ และกําชับให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง ไม่ขับรถด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกําหนด

             สําหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12–16 เมษายน 2557 จะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจความพร้อมของตัวรถ และผู้ขับรถที่จุดตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะป้อมตํารวจทางหลวงบ้านพรุพ้อ หากพบผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถรายใด ไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎระเบียบข้อบังคับ จะดําเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ให้เกิดความมั่นใจว่าจะได้รับความสะดวกและปลอดภัยตลอดการเดินทาง อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะท่านใดพบเห็นพนักงานขับรถมีพฤติกรรมการขับรถที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ขับรถเร็ว แซงรถอย่างผิดกฎหมาย มีกลิ่นแอลกอฮอล์สงสัยจะมีการดื่มสุรามาก่อนการขับรถ หรือให้บริการไม่สุภาพ หรือสภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง โปรดแจ้ง ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะจังหวัดสงขลา ทางโทรศัพท์สายด่วน หมายเลข 1584 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

             นายยงยุทธ นาคแดง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ สํานักงานขนส่งจังหวัดสงขลาจะเชิญผู้ประกอบการขนส่ง และพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะในจังหวัดสงขลามาประชุมร่วมกัน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการร่วมกันดูแลความปลอดภัยในการให้บริการรถโดยสารสาธารณะให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง และสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่งของจังหวัดสงขลาให้เกิดความยั่งยืนตลอดไป

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...