วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จัดบริการคลินิกไร้พุงในซุ้มนิทรรศการงานกาชาด และงานประจำปี จ.สงขลา ประจำปี 2557 ส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้าน 3 อ. 2 ส. เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

               ข่าว สงขลา / สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จัดบริการคลินิกไร้พุงในซุ้มนิทรรศการงานกาชาด และงานประจำปี จ.สงขลา ประจำปี 2557 ส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้าน 3 . 2 . เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนมีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องด้านอาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์และความเครียด ดื่มสุรา และสูบบุหรี่ และมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงได้ง่ายขึ้น ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จึงได้จัดกิจกรรมคลินิกไร้พุง หรือ คลินิกดีแพค (DPAC : Diet and Physical Activity Clinic) ขึ้น ในงานกาชาดและงานประจำปี จ.งขลา ปีนี้ ณ บริเวณสระบัว เทศบาลนครสงขลา เพื่อส่งเสริมให้คนสงขลาเรียนรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมในการลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ โดยภายในซุ้มนิทรรศการจัดให้มีกิจกรรมการประเมินสุขภาพเบื้องต้น ได้แก่ การวัดรอบเอว การหาค่าดัชนีมวลกายโดยใช้วงล้อประเมินสุขภาพ การประเมินสุขภาพด้วยเครื่องอินบอดี้ (In body) ประกวดอาหารและออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังจัดให้มีกิจกรรมเรียนรู้เรื่อง การป้องกันโรคไข้เลือดออก , การป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพสสัมพันธ์ และการส่งเสริมทันตสุขภาพ พร้อมทั้งมีการประกวดหนูน้อยฟันดี ฟันสวย ศรีกาชาด ปี 57 และ การเรียนรู้เรื่องสุขภาพจากจากโมเดล กิจกรรม และเกมส์ต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมนิทรรศการเกิดการเรียนรู้อย่างสนุก

               นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการจัดงานกาชาดและงานประจำปี จ.สงขลา ปีนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ยังได้ร่วมรณรงค์ตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจแนะนำแก่ร้านค้าและบู๊ทขายอาหารในการปฏิบัติให้ถูกสุขลักษณะตามข้อกำหนดสุขาภิบาลอาหาร เพื่อให้ผู้มาเที่ยวงานได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย และจัดทีมออก ตรวจแนะนำ และขอความร่วมมือร้านค้าและประชาชน ให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้แก่  1.ห้ามขาย และห้ามดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณจัดงานกาชาด และงานประจำปีฯ  2.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และบุคคลที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้  3.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการใช้เครื่องอัตโนมัติ, การเร่ขาย เช่น นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แช่ในถังน้ำแข็งแล้วแอบขาย, การลดราคาเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย , การ ให้ หรือ เสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการการชิงโชค การชิงรางวัล เป็นต้น เพื่อเป็นการตอบแทนแก่ผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ เป็นต้น และ  4.ห้ามมิให้โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ แสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือ ชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา

               จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมสุขภาพในซุ้มกระทรวงสาธารณสุข เชิญชวนบู๊ทจำหน่ายอาหารปฏิบัติให้ถูกสุขลักษณะ ตลอดจนร้านค้า และประชาชนให้ความร่วมมือโดยไม่ขาย และไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณจัดงานกาชาด และงานประจำปีของจังหวัดสงขลาครั้งนี้

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...