วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

ชาวจะนะเลี้ยงนกเขาสามกุกพันธุ์เสียงดีและหายากเพื่ออนุรักษ์และขยายพันธุ์จำหน่ายให้เซียนนกเขาทั้งในพื้นที่และประเทศสิงคโปร์

 ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา / ชาวจะนะเลี้ยงนกเขาสามกุกพันธุ์เสียงดีและหายากเพื่ออนุรักษ์และขยายพันธุ์จำหน่ายให้เซียนนกเขาทั้งในพื้นที่และประเทศสิงคโปร์

อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นอำเภอที่เป็นต้นกำเนิดนกเขาเสียงดีระดับประเทศและในแถบอาเซียน ได้ทำการเพาะเลี้ยงนกเขาใหญ่พันธุ์สามกุก ซึ่งเป็นนกเขาที่มีทำนองเสียงหายากและมีน้อย โดยตามธรรมชาติแต่ละฝูงจะมีแค่ 1-2 ตัวเท่านั้น และเป็นที่นิยมในกลุ่มของผู้เลี้ยงนกเขา เพื่อขยายพันธุ์และอนุรักษ์นกเขาพันธุ์สามกุกเอาไว้ และยังมีรายได้จากการขายลูกนกให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงนกเขาทั้งในพื้นที่และต่างประเทศโดยเฉพาะสิงคโปร์ที่เดินทางมาขอซื้อถึงที่ในราคาตัวละ1,000 - 4,000 บาท

นายเจริญชัย เรืองฤทธิ์ หนึ่งในเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงนกเขาพันธุ์สามกุก เปิดเผยว่า วิธีการเพาะพันธุ์นกเขาสามกุก เริ่มจากการนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่อยู่คนละกรงมาเทียบเคียงกันจนสนิทสนม โดยสังเกตจากเวลานอนจะมานั่งติดกันใช้เวลาราว 1 เดือน จากนั้นจึงจับให้อยู่ในกรงเดียวกันไม่เกิน 20 วัน ตัวเมียก็จะออกไข่ซึ่งใช้เวลาฟักออกมาเป็นตัว 15 วัน ซึ่งแต่ละคู่จะออกไข่ไม่เกิน 2 ใบ จากนั้นจึงเลี้ยงดูลูกนกต่อไปอีก 1 เดือนด้วยอาหารนกเขาทั่วไป ทั้งถั่วเขียว ลูกเดือย ข้าวโพดข้าวเปลือกผสมกัน ก็จะได้นกเขาพันธุ์สามกุก ที่มีทำนองเสียงร้อง จู้ฮุกกรู ตามด้วยเสียง กุกกุกกุก สามพยางค์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของนกเขาพันธุ์นี้ ซึ่งต่างจากนกเขาใหญ่ทั่วไปที่ร้องเพียงจู้ฮุกกรู อย่างเดียว

สำหรับนกเขาพันธุ์สามกุกส่วนใหญ่ผู้เลี้ยงนกเขาจะซื้อไปเลี้ยงดูประดับไว้ตามบ้านเพราะเชื่อว่านกเขาเป็นสัตว์มงคลนั่นเอง

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...