วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุสถาบันการเงินไทยยังมีความมั่นคงสูง ประชาชนอย่าตื่นตระหนกแห่โยกย้ายเงิน

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม สงขลา / รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุสถาบันการเงินไทยยังมีความมั่นคงสูง ประชาชนอย่าตื่นตระหนกแห่โยกย้ายเงิน

นางสาวพนอศรี ถาวรเศรษฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวหลังจากเปิดการสัมมนาวิชาการเรื่อง "การสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการคุ้มครองเงินฝากและการกำกับดูแลสถาบันการเงินสำหรับผู้ฝากเงิน สถาบันการเงินและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น" ที่ จ.สงขลา ว่า ประชาชนทั่วไปจำเป็นจะต้องรู้และเข้าใจในเรื่องการเงินการธนาคารถึงสิทธิของตัวเองในฐานะผู้ใช้บริการ เพื่อวางแผนทางการเงินได้อย่างเหมาะสมได้ประโยชน์สูงสุด ประกอบกับปัจจุบันประชาชนทั่วไปมีความกังวลในเรื่องความมั่นคงของสถาบันการเงินเนื่องจากเพิ่งผ่านพ้นวิกฤตการณ์น้ำท่วมใหญ่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา จึงมีการโยกย้ายเงินจากธนาคารพาณิชย์ต่างๆเข้ามาสู่สถาบันการเงินเฉพาะกิจมากยิ่งขึ้น ทั้ง ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารธกส.ฯลฯ ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนเกิดความตื่นตระหนกในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันสามารถยืนยันได้ว่าสถาบันการเงินยังมีความมั่นคงสูงมาก ทั้งระบบเศรษฐกิจ การกำกับดูแล หรือแม้แต่ธนาคารพาณิชย์เองยังเป็นไปในทิศทางที่ดีอยู่ อย่างไรก็ตามหากสถาบันการเงินถูกเพิกถอนใบอนุญาตหลังจากวันที่ 11 สิงหาคม 2555 ผู้ฝากจะได้รับความคุ้มครอง 1 ล้านบาทต่อ 1 สถาบันการเงิน และต่อ 1 รายรวมทุกบัญชีในสถาบันการเงินแห่งนั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นวงเงินที่เหมาะสมเพราะในปัจจุบันจำนวนผู้ฝากเงินในระบบของไทยฝากเงินคนละไม่เกิน 1 ล้านบาท มีถึงร้อยละ 98.5 คือ หากสถาบันการเงินล้ม ผู้ฝากเงิน 98 คนใน 100 คน จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวนไม่เกิน 1 ล้านบาททันทีที่สถาบันการเงินถูกปิด แต่หากเกิน 1 ล้านบาทในส่วนที่เหลือจะได้รับเงินคืนหลังกระบวนการชำระบัญชี

ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง โทรศัพท์ 0-2273-9020 ต่อ 3691 , 3692  www.fpo.go.th และสถาบันคุ้มครองเงินฝาก โทรศัพท์ 0-2272-0400 www.dpa.or.th หรือ สายด่วน สายด่วนคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย 1213 ตลอด 24 ชั่วโมง

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...