วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา จัดอบรมนโยบายการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำและการเสริมสร้างแรงงานสัมพันธ์แก่นายจ้าง-ลูกจ้างในสถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม สงขลา / สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา จัดอบรมนโยบายการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำและการเสริมสร้างแรงงานสัมพันธ์แก่นายจ้าง-ลูกจ้างในสถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันนี้(29มี.ค.55) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรมกรีนเวิลด์ พาเลซ อ.เมือง จ.สงขลา นายสุรพล พนัสอำพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการอบรมนโยบายการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำและการเสริมสร้างแรงงานสัมพันธ์แก่นายจ้าง-ลูกจ้างในสถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 300 คน  ประกอบด้วย นายจ้าง-ลูกจ้างในจังหวัดสงขลา สถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจากอำเภอต่างๆ

นายสุรพล พนัสอำพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากการที่คณะกรรมการค่าจ้างได้มีประกาศกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำบังคับใช้ในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาได้มีการเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นร้อยละ 40 จากเดิมวันละ 176 บาท เพิ่มเป็นวันละ 246 บาท ซึ่งหากมองในแง่ลูกจ้างจะเห็นได้ว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่หากมองในแง่ของนายจ้าง ย่อมถือเป็นภาระที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการขึ้นค่าจ้างในแต่ละครั้งจะมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ถึงลูกจ้างเก่าที่ทำงานมาหลายปีด้วย ซึ่งหากนายจ้างหรือเจ้าของประกอบกิจการไม่มีการปรับอัตราค่าจ้าง หรือมีการปรับในส่วนที่ลูกจ้างบางส่วนไม่พอใจหรือมีผลกระทบต่อสวัสดิการอื่นๆ อาจนำมาซึ่งปัญหาความขัดแย้งในสถานประกอบการได้ ดังนั้น ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา จึงได้จัดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนอีกด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวเน้นย้ำเพิ่มเติมกับนายจ้างว่า ขอให้ดำเนินการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และจะต้องดูแลสวัสดิการพื้นฐานให้กับลูกจ้างอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งเพิ่มเติมสวัสดิการอื่นๆตามความเหมาะสม หากเกิดปัญหาหรือข้อขัดแย้งใดๆให้รีบดำเนินการแก้ไข หรือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ  สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือตำรวจในพื้นที่ เพื่อจะได้เข้าไปช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้ยุติโดยเร็ว

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...