วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาเร่งผลิตลูกปลากะพงขาว เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลาเลี้ยงปลากะพงขาว หลังลูกปลาขาดแคลนอย่างหนัก

ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา / สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาเร่งผลิตลูกปลากะพงขาว  เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลาเลี้ยงปลากะพงขาว  หลังลูกปลาขาดแคลนอย่างหนัก

สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลา  ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกปลากะพงขาวจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง  ขณะนี้ได้เร่งผลิตลูกปลากะพงขาวและเพิ่มกำลังผลิตจากเดิมที่เคยผลิตเดือนละ 1 2 แสนตัว เพิ่มเป็นเดือนละ 3 4 แสนตัว หลังจากที่เกิดสภาวะขาดแคลนลูกปลากะพงขาวอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากเกิดภัยธรรมชาติในภาคกลาง ทำให้ฟาร์มหลายแห่งที่เป็นแหล่งผลิตลูกปลาแหล่งใหญ่ของประเทศบริเวณจังหวัดฉะเชิงเทราประสบอุทกภัยด้วย จึงต้องผลิตลูกปลาส่งให้ทางฟาร์มในภาคกลางก่อน  ส่วนเกษตรกรรายย่อยที่สั่งลูกปลากะพงขาวมาจากภาคกลาง จึงไม่มีลูกปลาส่งให้ ส่งผลให้ลูกปลากะพงขาวขาดแคลน อีกทั้งทางสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาเอง กำลังผลิตลูกปลากะพงขาวไม่เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังที่มีความต้องการลูกปลาเป็นจำนวนมาก สำหรับลูกปลากะพงขาวที่ทางสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาผลิตออกมาในแต่ละเดือน จะเป็นลูกปลาที่มีคุณภาพ ปราศจากโรค เป็นที่ยอมรับจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ทั้งในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ยอดจองคิวแต่ละเดือนไม่เพียงพอจำหน่ายให้กับเกษตรกร นายยงยุทธ ปรีดาลัมพะบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง  เปิดเผยว่า ทางสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง ได้ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนลูกปลากะพงขาว เราก็ได้เพิ่มกำลังผลิตจากเดิมที่เคยผลิตเดือนละ 1 2 แสนตัว เพิ่มเป็นเดือนละ 3 4 แสนตัว รวมทั้งพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพด้วย ทางสถาบันฯมีโครงการที่จะพัฒนาปรับปรุงคุณภาพให้ปลามีอัตราการผลิตเป็นเนื้อสูง โตเร็วและต้านทานโรค  โดยในปีนี้เราจะร่วมมือกับทีมวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น ในการผลิตสายพันธุ์ให้ปลาโตเร็วและสามารถต้านทานโรคได้มากยิ่งขึ้น

                                                                                                   

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...