วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับบริษัท บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด ลงนามใช้สิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร “สารสกัดในบัวบก นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสมุนไพร” เพื่อเป็นการพัฒนาและต่อยอดผลงานวิจัย

ข่าว สงขลา / มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับบริษัท บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด ลงนามใช้สิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร "สารสกัดในบัวบก นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสมุนไพร" เพื่อเป็นการพัฒนาและต่อยอดผลงานวิจัย

รศ.ดร.ชูศักดิ์  ลิ่มสกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยฯได้ร่วมกับ บริษัท บางกอกแล๊ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด ลงนามการอนุญาตให้ใช้สิทธิในสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร เรื่อง กรรมวิธีการเตรียมสารสกัดบัวบกที่มีสารในกลุ่มเพ็นตะไซคลิกไตรเทอร์ปีน ได้แก่ เอเชียติก แอซิด มาเดคาสสิก แอซิด เอเชียติโคไซด์ และมาเดคาสโซไซด์ โดยพบว่าสารดังกล่าวมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านมะเร็งอีกทั้งยังมีฤทธิ์ในการสมานแผลรวมไปถึงยังมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งรศ. ดร.ภาคภูมิ  พาณิชยูปการนันท์ อาจายร์ภาควิชาเภสัชเวทและเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ เป็นผู้คิดค้นผลงานวิจัยดังกล่าวและได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนากรรมวิธีในการคิดค้นคุณสมบัติของบัวบกให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง ดังนั้นทางศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้ดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรจากผลงานนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางบริษัท บางกอกแล๊ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์มีความสนใจที่จะขออนุญาตให้สิทธิในผลงานวิจัยดังกล่าวเพื่อนำไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมเสริมอาหาร เครื่องสำอาง และยาแผนโบราณอันเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวต่อไป และจะยังส่งผลให้เกิดการสร้างรายได้และเพิ่มคุณค่าให้กับสมุนไพรไทยอีกด้วย

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...