วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลสงขลา ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จทิวงคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในวันมหิดล

ข่าว สันติภาพ รามสูต / แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลสงขลา ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จทิวงคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในวันมหิดล

วันนี้(24ก.ย.55) ที่ โรงพยาบาลจังหวัดสงขลา ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา นายปรีชา  วงศ์ศิลารัตน์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องจากวันนี้เป็น "วันมหิดล" เป็นวันคล้ายวันเสด็จทิวงคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ตรงกับวันที่ 24 กันยายนของทุกปี  ในวันนี้ทางโรงพยาบาลสงขลา ได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 50 รูป โดยมีแพทย์ พยาบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ได้นำข้าวสารอาหารแห้งและอาหารหวานคาว มาร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จทิวงคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก  หลังจากเสร็จพิธีทำบุญตักบาตรแล้วก็ได้มีพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์ฯ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจที่เป็นประโยชน์นานัปการให้แก่ประเทศชาติ ทั้งด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านการศึกษา และด้านการทหาร โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขและการแพทย์ พระองค์ทรงทำนุบำรุงโรงเรียนราชแพทยาลัยและโรงพยาบาลศิริราชให้ทันสมัย ส่งแพทย์และพยาบาลไปศึกษาต่อต่างประเทศ ตลอดจนทรงเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในการเจรจากับมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ ให้มาช่วยเหลือปรับปรุงการแพทย์ของไทย นับเป็นการวางรากฐานการแพทย์ของไทยให้ทัดเทียมอารยประเทศ จากพระเกียรติคุณและผลงานในด้านการแพทย์และสาธารณสุข พระองค์จึงได้รับการถวายพระสมัญญานามว่า "พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย"

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...