วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

บรรยากาศวันจ่ายวันสารทเดือนสิบที่สงขลา ประชาชนออกซื้อขนมเดือนสิบเตรียมใช้ทำบุญในวันสารทเดือนสิบบุญแรกพรุ่งนี้กันอย่างคึกคัก

ข่าว สันติภาพ รามสูต / บรรยากาศวันจ่ายวันสารทเดือนสิบที่สงขลา ประชาชนออกซื้อขนมเดือนสิบเตรียมใช้ทำบุญในวันสารทเดือนสิบบุญแรกพรุ่งนี้กันอย่างคึกคัก
วันนี้(30ก.ย.55) บรรยากาศวันจ่ายวันสารทเดือนสิบที่ จ.สงขลา เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า อ.เมือง จ.สงขลา ประชาชนได้ออกไปจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบกันตลอดทั้งวัน ซึ่งบรรดาพ่อค้าแม่ค้านำมาวางจำหน่ายให้ประชาชนได้เลือกซื้อเป็นจำนวนมาก ทั้งขนมลา ขนมต้ม ขนมเจาะหู ขนมพอง ขนมบ้าและขนมเทียน เพื่อเตรียมนำไปใช้ในการทำบุญวันสารทเดือนสิบบุญแรกที่วัดในวันพรุ่งนี้ (1ต.ค.55) โดยราคาขนมเดือนสิบในปีนี้ปรับราคาสูงขึ้นทุกชนิด เฉลี่ยประมาณ 1-2 บาท หรือประมาณร้อยละ 5 เนื่องจากต้นทุนสินค้าในการผลิตโดยเฉพาะน้ำตาล แป้ง มะพร้าวและข้าวเหนียวปรับตัวสูงขึ้น เช่น ขนมเจาะหู ราคาขาย 100 ชิ้น 120 บาท ขนมต้ม 100 ลูก 400 บาท ขนมพอง ชิ้นละ 5 บาท และขนมลากิโลกรัมละ 120 บาท สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะชาวนครศรีธรรมราช เริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2466 เป็นต้นมา ที่ได้รับอิทธิพลด้านความเชื่อซึ่งมาจากทางศาสนาพราหมณ์โดยมีการผสมผสานกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนา (ปุพฺพเปตพลี) ซึ่งเข้ามาในภายหลัง โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติที่ล่วงลับซึ่งได้รับการปล่อยตัวมาจากนรกที่ตนต้องจองจำอยู่ เนื่องจากผลกรรมที่ได้เคยทำไว้ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยจะเริ่มปล่อยตัวจากนรกภูมิในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 เพื่อมายังโลกมนุษย์โดยมีจุดประสงค์ในการมาขอส่วนบุญจากลูกหลานญาติพี่น้อง ที่ได้เตรียมการอุทิศไว้ให้เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้น ก็จะกลับไปยังนรก ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ช่วงระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมของประเพณีสารทเดือนสิบจะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และวันแรม 15 ค่ำ เดือน10 ของทุกปี แต่สำหรับวันที่ชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมาก จะเป็นการทำบุญครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นการทำบุญใหญ่ คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...