วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นครสงขลาจัดงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโวประจำปี 2555 อย่างยิ่งใหญ่ ประชาชนหลั่งไหลร่วมงานอย่างเนืองแน่นนับพันคน

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / นครสงขลาจัดงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโวประจำปี 2555 อย่างยิ่งใหญ่ ประชาชนหลั่งไหลร่วมงานอย่างเนืองแน่นนับพันคน

         วันนี้ (31ต.ค.555) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณลานดอกแก้ว อ.เมือง จ.สงขลา นายบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ประจำปี 2555 ของจังหวัดสงขลา โดยมี นายสุรพล พนัสอำพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายพีระ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ

         นายพีระ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า เทศบาลนครสงขลาได้จัดให้มีการจัดงานประเพณีดังกล่าวเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2525 เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีลากพระให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวใต้สืบไป อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้รู้สึกหวงแหนและตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาให้เป็นที่รู้จักทั้งแก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ อันจะทำให้เกิดการกระจายรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่นส่งเสริมเศรษฐกิจในจังหวัดสงขลาให้ดีขึ้น

          สำหรับกิจกรรมในปีนี้(2555) ได้จัดให้มีพิธีเปิดด้วยการอ่านบทกลอนจาก นายสถาพร ศรีสัจจัง ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์  ปี 2548 และการเป่าปี่จากครูควน ทวนยก ศิลปินแห่งชาติสาขาดนตรีพื้นบ้าน ปี 2553 , การแสดงมหรสพ การออกร้านจำหน่ายสินค้า , การแข่งขันแทงต้ม , พิธีสมโภชผ้าห่มองค์พระเจดีย์หลวงและพระเจดีย์จำลองรอบเมืองสงขลา, พิธีแห่ผ้าห่มพระเจดีย์หลวงเขาตังกวน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรเทโว ณ เชิงบันไดเขาตังกวนอีกด้วย

         สำหรับบรรยากาศการลากพระในวันนี้ เป็นไปด้วยความสนุกสนานคึกคัก เพราะนอกจากจะมีเรือพระเข้าร่วมขบวนประกวดกว่า 30 ลำแล้ว ยังมีขบวนพาเหรดประเพณีวัฒนธรรมอีกหลายขบวน อาทิ ขบวนกลองยาว ขบวนเศรษฐกิจพอเพียง ขบวนการละเล่นเด็กไทย ขบวนผลไม้ของดีเกาะยอขบวนหนังตะลุง ขบวนวิถีชีวิตชาวใต้ ซึ่งตลอดเส้นทางได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากนับพันคน

                                                                                                           

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...