วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

จังหวัดสงขลา จัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการก่อสร้างเจดีย์หลวงปู่ทวดด่านพรหมแดนประกอบ ภายใต้โครงการท่องเที่ยว “ตามรอยหลวงปู่ทวด” เตรียมเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมใหม่รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าว สุวดี ศรีสมบูรณ์ ภาพ เกียรติศักดิ์ พันธุ์กา / จังหวัดสงขลาจัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการก่อสร้างเจดีย์หลวงปู่ทวดด่านพรหมแดนประกอบ ภายใต้โครงการท่องเที่ยว "ตามรอยหลวงปู่ทวด" เตรียมเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมใหม่รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

            วันนี้(21ธ.ค.55) เวลา 14.00 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายกฤษฎา       บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธานการประชุมผู้เกี่ยวข้องโครงการก่อสร้างเจดีย์หลวงปู่ทวดด่านพรหมแดนประกอบ ครั้งที่ 1/2555 บริเวณด่านประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา ภายใต้โครงการท่องเที่ยว "ตามรอยหลวงปู่ทวด" ตามแผนงาน IMT-GT โดยมีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม จำนวนกว่า 20 คน จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ ด่านศุลกากรบ้านประกอบ สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา ฯลฯ

            นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สมเด็จเจ้าราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์ หรือ หลวงปู่ทวด เป็นอริยสงฆ์ที่มีชีวิตในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ยังได้รับความเคารพและศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากตั้งแต่ครั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาได้ประสานงานมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอขอให้ร่วมประชุมหารือเพื่อหาพื้นที่ในการก่อสร้างเจดีย์หลวงปู่ทวด  ณ บริเวณด่านปะกอบ หมู่ที่ 3 ต.ด่านประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา โดยได้ลงสำรสจพื้นที่ร่วมกับคณะผู้แทนจากสำนักงานจังหวัดสงขลา นายอำเภออำเภอนาทวี ผู้แทนจากองค์การบริหารส่วนตำบลประกอบ และผู้แทนด่านศุลกากรสะเดา ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่ด่านบ้านประกอบ ได้ข้อสรุปตรงกันในการขอใช้พื้นที่บริเวณด่านประกอบ เนื้อที่ประมาณ  9 ไร่ ในการก่อสร้างเจดีย์หลวงปู่ทวด

สำหรับการก่อสร้างในครั้งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานในการสักการะบูชาหลวงปู่ทวด เป็นการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ อันจะนำไปสู่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ IMT-GT รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้กราบไหว้สักการะบูชา เพื่อเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมใหม่รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมาถึงในปี 2558 พร้อมทั้งเป็นโอกาสดีในการสร้างบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ร่วมกัน ซึ่งในอดีตเส้นทางดังกล่าวเคยเป็นเส้นทางเคลื่อนศพหลวงปู่ทวด ซึ่งได้ละสังขาร ณ รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย โดยใช้เส้นทางบ้านประกอบเป็นที่พักศพก่อนจะเดินทางไปยังวัดช้างให้ จ.ปัตตานี เพื่อปลงศพหลวงปู่ทวดอีกด้วย

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...