วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อดีตนายกฯ ประเทศมาเลเซีย ระบุการส่งเสริมการศึกษาให้มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ จะทำให้ประชาชาติมุสลิมพัฒนาต่อไปได้

ข่าว สุวดี ศรีสมบูรณ์ ภาพ เกียรติศักดิ์ พันธุ์กา / อดีตนายกฯ ประเทศมาเลเซีย ระบุการส่งเสริมการศึกษาให้มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ จะทำให้ประชาชาติมุสลิมพัฒนาต่อไปได้

วันนี้(20ธ.ค.55) ที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ดร.มหาเฎร์มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "การสร้างประชาชาติตัวอย่าง ด้วยระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ" ในการสัมมนาทางวิชาการนานาชาติว่าด้วย การสร้างประชาชาติตัวอย่างด้วยระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ ว่า ข้อมูลความรู้ต่างๆเป็นสิ่งสำคัญต่อชาวมุสลิม จึงอยากให้ชาวมุสลิมให้ความสำคัญต่อการอ่าน และการค้นคว้าวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงการอ่านในโลกของประวัติศาสตร์ และอื่นๆ เนื่องจากในอดีตพี่น้องมุสลิมได้มองข้ามความสำคัญของการอ่าน การเรียนรู้ มุ่งให้ความสำคัญเกี่ยวกับศาสนาและคาดหวังให้อัลเลาะห์ประทานพรให้อย่างเดียว มองข้ามการศึกษาซึ่งเป็นความรู้ทางโลกที่มีสำคัญต่อการพัฒนาประชาชาติของมุสลิมอย่างยิ่ง และเมื่อเวลาต่อมามุสลิมถูกล่าอาณานิคมจากยุโรป ก็ยิ่งพบว่ามุสลิมยิ่งตกต่ำมากเท่าใด ยุโรปก็ยิ่งพัฒนาและดิ่งตัวสูงขึ้นเท่านั้น ทำให้โดนดูถูกเหยียดหยามและอ่อนแอมากขึ้น มีผลให้ต้องหยุดอยู่กับที่และไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพราะยังคิดว่าความรู้ทางโลกไม่มีความจำเป็นสำหรับตัวเอง ส่งผลให้เห็นว่านี่คือผลของการที่ชาวมุสลิมมีการศึกษาน้อย นี่คือผลของการไม่มีความรู้ ไม่มีระบบการศึกษาที่ดี ดังเช่นที่อัลกุรอานให้เรามุ่งมั่นในการเรียนรู้ การศึกษาทำให้มีความรู้ สามารถเอาตัวรอดได้ สร้างความสุขได้ และการได้มาซึ่งความรู้จะทำให้เรารู้ว่าต้องทำอย่างไรให้ตนเองเกิดการพัฒนา

ดร.มหาเฎร์มูฮัมหมัด กล่าวทิ้งท้ายว่า คำตอบของการพัฒนาตนเองได้ ก็คือการยกฐานะทางการศึกษานั่นเอง เพราะหากไม่มีความรู้มาพัฒนาชีวิต ก็จะทำให้ชีวิตมีความลำบากยากจน และเพื่อเป็นการสนับสนุนและปกป้องศาสนาอิสลามเอาไว้ เราจึงต้องร่วมมือกันส่งเสริมการศึกษาให้มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประชาชาติมุสลิมพัฒนาต่อไปได้

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...