วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางมาตรวจเยี่ยมสตรีและเด็กชาวโรฮิงญา ผู้หลบหนีเข้าเมือง ที่ จ.สงขลา

ข่าว สุวดี ศรีสมบูรณ์ ภาพ เกียรติศักดิ์ พันธุ์กา / ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางมาตรวจเยี่ยมสตรีและเด็กชาวโรฮิงญา ผู้หลบหนีเข้าเมือง ที่ จ.สงขลา พร้อมเดินหน้าให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพชาวโรฮิงญาตามหลักมนุษยธรรม

วันนี้(24..56) เวลา 14.00 . ที่ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลานายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมสตรีและเด็กผู้อพยพหลบหนีเข้าเมืองชาวพม่ากลุ่มโรฮิงญา และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือดูแลชาวโรฮิงญา ซึ่งขณะนี้มีสตรีและเด็กชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลา จำนวน 105 คน แยกเป็นสตรี 26  คน เด็ก 79 คน (เป็นเด็กหญิง 41 คน เด็กชาย 38 คน) เช่นเดียวกับที่บ้านพักเด็กและครอบครัวในจังหวัดตรัง จำนวน 13 คน ,.นราธิวาส จำนวน 18 คน และจ.ปัตตานี จำนวน 22 คน รวมสตรีและเด็กชาวโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวทั้ง 4 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 158 คน

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การดูแลผู้อพยพหลบหนีเข้าเมืองชาวพม่ากลุ่มโรฮิงญา ได้มีการกระจายไปในหลายจังหวัด ทางกรมฯ ได้พยายามดูแลในส่วนของที่พักให้อยู่ในจุดเดียวกันเพื่อลดความวุ่นวาย นอกจากนี้มีผู้คนเข้ามาในหลายรูปแบบทั้งในการขอเข้าเยี่ยม ขอบริจาคสิ่งของ และเข้ามาขอข้อมูลเกี่ยวกับคนกลุ่มนี้ ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่ดูแลมีรูปแบบและกฎระเบียบในเรื่องดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีการกำหนดเวลาเข้าเยี่ยมที่แน่นอน

 นอกจากนี้ยังพบปัญหาในเรื่องของการบริจาคสิ่งของที่มากเกินไป โดยเฉพาะที่จังหวัดสงขลา จึงต้องมีกระบวนการส่งต่อไปยังหน่วยงานอื่นๆ พร้อมทั้งขอความกรุณาผู้นำสิ่งของบริจาค ขณะนี้งดเว้นการบริจาคเสื้อผ้า ส่วนเรื่องเครื่องอุปโภคบริโภคขอเป็นข้าวสารอาหารแห้งที่สามารถเก็บไว้ได้นาน อย่างไรก็ตามทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมเดินหน้าให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพชาวโรฮิงญาตามหลักมนุษยธรรมต่อไป

สำหรับบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลา ได้จัดให้มีกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียด สร้างความสนุกสนาน และสร้างขวัญกำลังใจ ให้แก่ชาวโรฮิงญาหลายกิจกรรม อาทิ    จัดมุมพัฒนาการเด็ก สถานสงคราะห์เด็กบ้านสงขลา , การฝึกทำขนม ร้อยลูกปัด สอนเรื่องเครื่องปรุงอาหารไทย โดยศูนย์ฝึกอาชีพสตรีภาคใต้ , จัดครัวมุสลิม โดยกลุ่มแม่บ้านสิงหนคร ,      การบริการด้านสาธารณสุขจากโรงพยาบาลสงขลาจัดหน่วยแพทย์ได้เข้ามาตรวจสุขภาพและหยอดวัคซีนโปลิโอ และศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จัดเจ้าหน้าที่ตรวจผู้ป่วยเป็นโรคมาลาเรีย การบริการตัดผม จากศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคใต้ จ.สงขลา อีกทั้ง มีนักศึกษาชมรมมุสลิม มหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มาเป็นอาสาสมัครให้ความช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่อีกด้วย ซึ่งในขณะนี้มีผู้ร่วมบริจาคเงินและสิ่งของเครื่องใช้เพื่อเหลือชาวโรฮิงญาอย่างต่อเนื่อง

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...