วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชาวบ้านปลูกมะนาวแตง ซึ่งเป็นมะนาวพื้นบ้านไว้ทดแทนในช่วงที่มะนาวในตลาดมีราคาแพง ทดลองขยายพันธุ์โดยการปักกิ่งในดินก็สามารถเจริญเติบโตได้

ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา / ชาวบ้านปลูกมะนาวแตง ซึ่งเป็นมะนาวพื้นบ้านไว้ทดแทนในช่วงที่มะนาวในตลาดมีราคาแพง ทดลองขยายพันธุ์โดยการปักกิ่งในดินก็สามารถเจริญเติบโตได้

 นางครวญ  ศรีวัสสะ อายุ 60 ปี ชาว ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา  เปิดเผยว่า  ที่บ้านปลูกมะนาวแตง ซึ่งเป็นมะนาวพื้นบ้านไว้ 2 ต้น บริเวณริมรั้วข้างบ้าน เนื่องจากมีเพื่อนบ้านให้มา โดยปลูกทิ้งไว้ไม่ได้ดูแล เมื่อต้นมะนาวเจริญเติบโตขึ้นมา ลูกมะนาวออกผลผลิตออกมา มีลักษณะไม่เหมือนผลมะนาวทั่วไป แต่มีผลยาวคล้ายแตงกวา  มีเปลือกหนา ชาวบ้าน จึงเรียกว่ามะนาวแตง น้ำมะนาวแตงมีรสชาติเปรี้ยวแต่ไม่มีกลิ่นมะนาว  ให้น้ำเยอะ ออกผลตลอดทั้งปี

ชาวบ้านที่นี่ปลูกมะนาวแตงไว้เพื่อใช้ทดแทนในช่วงที่มะนาวในตลาดมีราคาแพง โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่มะนาวขาดแคลนเป็นประจำทุกปี ไม่ได้ปลูกเพื่อขาย หากเพื่อนบ้านมาเก็บไปปรุงอาหารก็มาเก็บได้ตลอดเวลาไม่หวงห้าม  นางครวญฯได้ทดลองตัดกิ่งมะนาวแตงไปปักไว้ที่ดินหลังบ้าน เพื่อดูว่าจะขยายพันธุ์ได้หรือไม่ เวลาผ่านไปเกือบ 1 เดือนก็ไปดูกิ่งมะนาวแตงที่ปักไว้ ปรากฏว่า กิ่งมะนาวได้แตกใบอ่อนขึ้นเต็มกิ่งโดยนางครวญฯได้เตรียมขยายพันธุ์มะนาวแตงโดยการปักกิ่งบริเวณที่ดินหลังบ้าน    ที่ว่างอยู่ และแนะนำเพื่อบบ้านให้ขยายพันธุ์มะนาวแตงแบบปักกิ่งต่อไป

สำหรับในช่วงที่มะนาวในท้องตลาดขาดแคลนช่วงหน้าร้อนราคามะนาวลูกละ 5 – 8 บาท ชาวบ้านที่นี่ไม่มีความเดือดร้อนที่มะนาวในท้องตลาดขาดแคลนและมีราคาแพงจะใช้มะนาวแตงในการปรุงอาหาร เนื่องจากมีรสชาติเปรี้ยวเหมือนมะนาวทั่วไปและยังให้น้ำมะนาวมากกว่า เพราะมีผลใหญ่กว่าอีกด้วย

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...