วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลามีลูกปลากะพงขาวพร้อมจำหน่ายในสัปดาห์หน้า 2 – 3 แสนตัว เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา

ข่าว สันติภาพ รามสูต สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลามีลูกปลากะพงขาวพร้อมจำหน่ายในสัปดาห์หน้า 2 – 3 แสนตัว   เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา

 

สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลา  ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกปลากะพงขาวจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง  ขณะนี้มีลูกปลากะพงขาว อายุประมาณ 20 วัน ที่กำลังอนุบาลอยู่ในบ่อและเตรียมที่จะจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลาเลี้ยงปลากะพงขาว เมื่อปลามีอายุ 30 วัน หรือมีขนาดความยาว 1 เซนติเมตร ในราคาตัวละ 1 บาท 

ในส่วนของลูกปลากะพงขาวที่วางไข่และฟักเป็นตัวหลังจากฉีดฮอร์โมน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ขณะนี้อายุได้เพียง 9 วัน โดยลูกปลากะพงขาวทั้งหมดอยู่ความดูแลจากนักวิชาการประมงและเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ลูกปลาทุกตัวมีความแข็งแรงดี

นายอัตรา  ไชยมงคล  นักวิชาการประมงชำนาญการ  สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า  ได้คัดขนาดปลาเพื่อป้องกันการกินกันเองของลูกปลากะพง ซึ่งปกติปลากินเนื้อทั่วๆไป จะมีพฤติกรรมกินกันเอง  ขณะนี้ลูกปลาอายุประมาณ 20 วัน และเราจะคัดไปเรื่อยๆทุก 4 – 5 วัน หลังจากนั้นก็จะพร้อมจำหน่ายให้กับเกษตรกร ซึ่งจะเป็นปลาอายุ 30 วัน ขนาดความยาว 1 เซนติเมตรและบางส่วนก็จะปล่อยเพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งนี้ธรรมชาติ ตามแผนงานของกรมประมงที่เรามีอยู่เป็นประจำทุกปี

ขณะนี้ลูกปลากะพงขาวรุ่นนี้มีประมาณ 2 – 3 แสนตัว เกษตรกรที่สนใจจะมาจองพันธุ์ปลารุ่นนี้ก็ติดต่อมาที่สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาหรือจองได้ที่เว็บไซต์ www.nicaonline.com ของสถาบันฯ

 


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...