วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดสงขลาแถลงข่าวเชิญชวนแต่งกายด้วยผ้าทอเกาะยอ โครงการ “แหลงใต้ ไหว้สวย แต่งตัวด้วยผ้าเกาะยอ” ขานรับนโยบายรณรงค์สวมใส่ผ้าไทยตามมาตรการลดใช้พลังงานของ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี

ข่าว-ภาพ สุธิดา พฤกษ์อุดม / จังหวัดสงขลาแถลงข่าวเชิญชวนแต่งกายด้วยผ้าทอเกาะยอ  โครงการ "แหลงใต้ ไหว้สวย แต่งตัวด้วยผ้าเกาะยอ" ขานรับนโยบายรณรงค์สวมใส่ผ้าไทยตามมาตรการลดใช้พลังงานของ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี

วันนี้(28มี.ค.56)  ที่ ศาลากลางจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการแถลงข่าวเชิญชวนแต่งกายด้วยผ้าทอเกาะยอ  โครงการ "แหลงใต้ ไหว้สวย แต่งตัวด้วยผ้าเกาะยอ" โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทุกแขนงพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลาได้ดำเนินการรณรงค์ส่งเสริมมารยาทไทย(การไหว้) การใช้ภาษาไทย ภาษาถิ่น และแต่งกายด้วยผ้าไทย/ผ้าทอพื้นเมือง "แหลงใต้ ไหว้สวย แต่งตัวด้วยผ้าทอเกาะยอ" เพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปในจังหวัด ได้เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น ประกอบกับนางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายรณรงค์สวมใส่ผ้าไทย โดยเน้นใน 3 แนวทาง ประกอบด้วย การประหยัดพลังงานโดยใช้ผ้าไทยที่สวมใส่สบาย , การรณรงค์ให้ใช้ผ้าไทยที่มีอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั้งผ้าย้อมสีธรรมชาติ/วัสดุธรรมชาติ และการกระจายรายได้สู่ชุมชน

ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ผ้าทอเกาะยอลายลูกแก้วของจังหวัดสงขลา ได้รับคัดเลือกให้เป็นผ้าไทยที่ใช้สำหรับออกแบบและตัดเย็บให้คณะรัฐมนตรีได้สวมใส่ ตามมาตรการลดการใช้พลังงาน ทั้งนี้ ผ้าทอเกาะยอเป็นงานหัตถกรรมพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อของตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ที่มีความประณีตและสีสันที่สวยงาม โดยมีการทอยกดอกที่มีลวดลายอ่อนนุ่ม เป็นหัตถกรรมพื้นบ้านที่ชาวบ้านตำบลเกาะยอยึดเป็นอาชีพสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนและเป็นอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างงดงาม

จังหวัดสงขลา จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมแต่งกายด้วยผ้าเกาะยอ เพื่อเป็นการขานรับนโยบายรัฐบาลและเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าให้คงอยู่สืบไป

 


 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...