วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

สวนสัตว์สงขลาติดสปริงเกอร์น้ำผ่อนคลายความร้อนให้สัตว์ชนิดต่างๆเพื่อลดความเครียดให้กับสัตว์จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ข่าว สันติภาพ รามสูต / สวนสัตว์สงขลาติดสปริงเกอร์น้ำผ่อนคลายความร้อนให้สัตว์ชนิดต่างๆเพื่อลดความเครียดให้กับสัตว์จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทางสวนสัตว์สงขลา ได้พยายามหาวิธีผ่อนคลายความร้อนให้สัตว์ชนิดต่างๆเพื่อคลายความร้อนและลดความตึงเครียดของสัตว์จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอยู่ในขณะนี้ โดยได้ทำการติดตั้งสปริงเกอร์ ฉีดพ่นน้ำให้กับสัตว์ทั่วบริเวณคอกสัตว์ สำหรับที่ส่วนจัดแสดงสัตว์เลื้อยคลาน ได้นำงูหลามทองมาลงแช่น้ำในสระน้ำเพื่อให้งูได้สัมผัสกับความเย็นของน้ำในช่วงหน้าร้อนทุกวัน และที่คอกเต่าบกก็ได้ทำการเปิดสปริงเกอร์ฉีดพ่นน้ำให้กับเต่าบกตลอดเวลา โดยติดตั้งบนยอดไม้และฉีดพ่นน้ำกระจายไปทั่วคอกเต่า สร้างความร่มเย็นให้กับต้นไม้และเต่าบกได้สัมผัสกับความเย็นของน้ำคลายร้อน

ในขณะที่ส่วนจัดแสดงเสือ เนื่องจากในคอกเสือมีพื้นที่ที่เป็นสระน้ำไว้สำหรับให้เสือได้ว่ายน้ำเล่นอยู่แล้วในช่วงการแสดงให้อาหารเสือ ซึ่งเสือจะต้องกระโดดลงน้ำกินอาหารทุกวันอยู่แล้ว  เป็นการคลายร้อนไปในตัวด้วย แต่ในช่วงนี้สภาพอากาศร้อนมาก ทางสวนสัตว์สงขลาจึงได้ทำการติดตั้งสปริงเกอร์ฉีดพ่นน้ำให้กับเสือเพิ่มเติม โดยให้น้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูงลงมาสู่เบื้องล่าง กระจายไปทั่วคอกเสือ

ส่วนบริเวณจัดแสดงนกเงือก เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ได้ทำการนำสปริงเกอร์ไปติดตั้งเพิ่มขึ้นไว้ภายในส่วนจัดแสดงหลายจุด เพื่อฉีดพ่นน้ำให้นกชนิดต่างๆได้มาเล่นน้ำผ่อนคลายอากาศร้อนเช่นเดียวกัน และส่วนจัดแสดงช้าง ก็ให้ช้างได้ลงเล่นน้ำในสระขนาดใหญ่ที่ทางสวนสัตว์ได้เตรียมการณ์รับสถานการณ์หน้าร้อนปีนี้ไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งช้างก็ได้ลงเล่นน้ำในสระน้ำช้างอย่างสนุกสนาน

นายวิเวก สุขเอียด หัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ งานสัตว์เลื้อยคลาน สวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงนี้หน้าร้อนจะมีอากาศร้อนมาก สัตว์ส่วนใหญ่จะอ่อนเพลียหลบร้อนเข้าหาที่เย็นๆตามซอกตามมุม ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหรือสัตว์ปีก ไม่อยากทำงานอยากนอนเหมือนกัน ที่เราทำได้เร็วที่สุดก็คือการติดตั้งสปริงเกอร์ฉีดพ่นน้ำหรือคนเลี้ยงฉีดน้ำให้เลย อย่างพวกช้างเราอาจนำน้ำแข็งใส่ในสระน้ำให้อาบหรือสปริงเกอร์ฉีด หากเป็นสัตว์ปีกก็ต้องสเปร์น้ำแบบนี้แทบทุกชนิด ขณะนี้ทางสวนสัตว์มีน้ำเพียงพอ เนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ช่วยเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ คิดว่าปีนี้คงไม่แล้งมาก โดยดูจากสภาพต้นไม้ในส่วนสัตว์ยังมีความสดชื่นอยู่

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...