วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

จังหวัดสงขลา ร่วมกับ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการทางการแพทย์แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว( One Stop Service ) แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อรังไม่เสียค่าใช้จ่าย

จังหวัดสงขลา ร่วมกับ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการทางการแพทย์แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว( One Stop Service ) แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อรังไม่เสียค่าใช้จ่าย 18 – 23พ.ค.56

จังหวัดสงขลา ร่วมกับ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการทางการแพทย์แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว( One Stop Service ) แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อรังฟรี ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 18 – 23 พฤษภาคม 2556 ณ บริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้พิการเข้าถึงการบริการอย่างมีคุณภาพ และลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง 
            น.พ.ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา  กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่า ประชากรไทยโดยเฉลี่ยมีอายุยืนยาวขึ้น จากร้อยละ 9.4 ในปี 2543 เป็นร้อยละ 11.8 ในปี 2553 และมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้นเป็นร้อยละ 21 ของประชากรทั้งหมด ส่วนคนพิการ มีร้อยละ 2.9 ของประชากร ซึ่งทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่เกิดจากความเสื่อม และยังพบปัญหาการเข้าถึงบริการสุขภาพของผู้สูงอายุและคนพิการ เนื่องจาก การเดินทางไม่สะดวก การขาดแคลนเทคโนโลยี ขาดแคลนบุคลากรเฉพาะทาง เป็นต้น ซึ่งการดูแลและพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น ในปี 2556 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำโครงการดูแลสุขภาพคนพิการและผู้สูงอายุ ขึ้น เพื่อให้บริการเชิงรุกด้วยระบบหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 4 ด้าน ประกอบด้วย การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ การตรวจบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ การให้บริการทางทันตกรรมและการฟื้นฟูสมรรถภาพสายตาด้วยแว่นตาแก่คนพิการและผู้สูงอายุ รวมทั้งการพัฒนาสมรรถนะบุคลการทางการแพทย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และสร้างความร่วมมือด้านวิชาการ บริการ ระบบข้อมูล และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการฟื้นฟู ดูแล และบริการทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับสภาพปัญหา ในพื้นที่ภาคต่างๆ 4 จังหวัด 

           

สำหรับในพื้นที่ภาคใต้ มีกำหนดให้บริการทางการแพทย์แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว( One Stop Service ) แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการฟรี ที่จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 18 – 23 พฤษภาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ บริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดย 
วันที่ 18 – 19 พฤษภาคม 2556 ให้บริการผลิตและซ่อมแขน ขาเทียม อุปกรณ์เสริม , บริการ รองเท้าเบาหวานสำหรับผู้ป่วยมีแผลที่เท้า , ให้อุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการ ได้แก่ รถนั่งคนพิการ เครื่องช่วยเดิน ไม้ค้ำยัน ไม่เท้าต่างๆ , ฝึกการใช้และแนะนำการบำรุงกายอุปกรณ์และเครื่องช่วยความพิการให้แก่คนพิการและญาติ 
            วันที่ 22 – 23 พฤษภาคม 2556 ให้บริการตรวจคัดกรองระบบประสาทและจดทะเบียนคนพิการ ต่อสมุดคนพิการ , บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ได้แก่ กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด, ตรวจคัดกรอง บำบัดโรคข้อเท่าเสื่อม ให้คำปรึกษา แนะนำ สาธิตการฟื้นฟูข้อเข่า , บริการด้านจักษุ วัดความชัดของสายตา ถ่ายภาพจอประสาทตา สำรวจสภาวะตาบอด สายตาเรือนราง และโรคตา , บริการทันตกรรมและตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน ใส่ฟันเทียมฐานพลาสติกชนิดแบบถอดได้ 
           สำหรับพิธีเปิดงานตามโครงการฯ มีกำหนดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2556 เวลา 09.00 น. โดย น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานฯ 
            จึงขอเชิญผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือ ประชาชนทั่วไปที่มีปัญหาสุขภาพดังกล่าว เข้ารับบริการทางการแพทย์ของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ที่ออกให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ในครั้งนี้ โดยผู้ที่เข้ารับบริการ โปรดนำบัตรประชาชน บัตรประจำตัวผู้พิการ และเอกสารประจำตัวที่เกี่ยวข้องมาด้วย ...สอบถามรายละเอียดโครงการดูแลสุขภาพคนพิการและผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2556 ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐใกล้บ้านทุกแห่ง หรือ ฝ่ายควบคุมโรคไม่ติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา โทร 0-7444-0637 หรือ 08-8788-1753 ในวันและเวลาราชการ 

 

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 300456

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...