วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ จ.สงขลา

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ ธีติ พฤกษ์อุดม /  กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ จ.สงขลา

วันนี้(30พ.ค.56) เวลา 14.00 น. ที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีมอบฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากแก่ผู้สูงอายุในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ในโครงการฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ  เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีผู้เข้าร่วมงาน จำนวนกว่า 500 คน

นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ ม.อ. และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ. บต.) จัดโครงการฟันเทียมพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเยียวยาผู้สูงอายุในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สามารถเข้าถึงการบริการทางทันตกรรมได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการทำฟันเทียม ระหว่างวันที่ 27-31 พฤษภาคม 2556 โดยโครงการฯดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อสนองพระกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยราษฎรที่ไม่มีฟันเคี้ยวอาหาร ซึ่งมีกรมอนามัยเป็นหน่วยงานประสานงานในการดำเนินการตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ทั้งนี้ มีผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันทั้งปากทั่วประเทศได้รับบริการใส่ฟันเทียมเพื่อการเคี้ยวอาหารปีละประมาณ 35,000 คน และจากการติดตามประเมินผลหลังจากให้บริการในปี 2550 พบว่าโครงการเป็นที่ยอมรับของสังคม และผู้สูงอายุร้อยละ 97 ที่ได้รับบริการมีความพึงพอใจ เนื่องจากหลังได้รับฟันเทียมพระราชทาน สุขภาพและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุดีขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งด้านกายภาพ อารมณ์ และสังคม ทำให้โครงการฯได้รับการสนับสนุนในการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

สำหรับการดำเนินการในครั้งนี้ ได้ให้บริการทำฟันเทียมให้กับผู้สูงอายุ จำนวน 147 คน จาก 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จ.สงขลา นราธิวาส ปัตตานี และยะลา ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข หน่วยทันตกรรมพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ศอ.บต. ซึ่งการให้บริการทำฟันเทียมในครั้งนี้ แตกต่างจากการให้บริการโดยทั่วไป คือ จะมีการระดมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่ร่วมให้บริการทำฟันเทียมในเวลาเพียง 5 วัน เพื่อให้ได้ฟันเทียมที่สวยงามและมีประสิทธิภาพไปใช้ในเวลาที่จำกัด ซึ่งโดยปกติการทำฟันเทียมจะต้องใช้เวลาในการทำประมาณ 1 เดือน


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...