วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมรับและติดตามสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ พร้อมส่งรถตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ลงมาเพิ่มเติมอีก 2 คัน

ข่าว สันติภาพ รามสูตร  / รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมรับและติดตามสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้  พร้อมส่งรถตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ลงมาเพิ่มเติมอีก  2 คัน

            วันนี้(26มิ.ย.56)  ที่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลา  นางสาว อาระยา  นันทโพธิเดช รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  ได้เรียกประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 , 15 และ 16 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ภูเก็ตและสุราษฎร์ธานี เพื่อเตรียมรับสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้

            เนื่องจากปี 2556  เริ่มพบแนวโน้มการเพิ่มสูงขึ้นของ Hotspot ทางตอนกลางของเกาะสุมาตรา จนมีจำนวนเกิน 100 จุด เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมาและจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ควันถูกพัดไปยังประเทศสิงคโปร์ ช่องแคบมะละกา ตอนใต้ของประเทศมาเลเซีย  และทะเลจีนใต้ ปริมาณฝุ่นละอองในประเทศสิงคโปร์และประเทศมาเลเซีย อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

            สำหรับทางภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย  ได้รับผลกระทบจากหมอกควันข้ามแดน ตั้งแต่วันที่ 22  มิถุนายน  2556  หลายจังหวัดในภาคใต้ตอนล่างเกิดสภาพฟ้าหลัว  มีหมอกควันปกคลุม โดยปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในจังหวัดนราธิวาสสูงสุด 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 25 มิถุนายน 2556 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

            ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ   มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้  5 สถานี ประกอบด้วย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา นราธิวาส และจังหวัดยะลา รายงานคุณภาพอากาศเป็นรายชั่วโมงและเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยได้ส่งรถตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ลงมาเพิ่มเติมอีก 2 คัน  ไปที่จังหวัดสตูล  1 คัน และที่จังหวัดสงขลา  1 คัน ทดแทนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ถูกฟ้าผ่าได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา

 

สำหรับสถานการณ์หมอกควันในวันนี้ (26มิ.ย.56)  เนื่องจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทยเริ่มอ่อนกำลังลง ส่งผลให้ปริมาณหมอกควันจากไฟไหม้ป่าทางตอนกลางของเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย ที่พัดเข้ามายังพื้นที่ภาคใต้ของไทยลดลง รวมทั้งจุดฮอตปอร์ตหรือจุดที่เกิดไฟไหม้บนเกาะสุมาตราก็ลดลงจาก 437 จุด เหลือเพียง 174 จุด

นางสาว อาระยา  นันทโพธิเดช รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  เปิดเผยว่า ถ้าเราดูที่ประเทศไทย เมื่อวานนี้(ที่ 25) มีปัญหามากที่นราธิวาส คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝุ่นละอองที่มาจากการเผาจะเกินค่ามาตรฐาน จากจุดนี้จะเกินไม่มาก แต่พื้นที่อื่นๆนอกเหนือจากจังหวัดนราธิวาส จากการวัดอากาศจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศอีก 4 สถานียังไม่เกินค่ามาตรฐาน   แต่อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมมลพิษไม่ได้นิ่งนอนใจ เราติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด


 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...