วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กระทรวงยุติธรรม จัดโครงการสานเสวนาหาทางออกปัญหาชาวประมงพื้นบ้านเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างความสมานฉันท์ในชุมชนชายแดนใต้

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / กระทรวงยุติธรรม จัดโครงการสานเสวนาหาทางออกปัญหาชาวประมงพื้นบ้านเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างความสมานฉันท์ในชุมชนชายแดนใต้

วันนี้(27ส.ค.56) เวลา 10.00 น. ที่ โรงแรม บี.พี.สมิหลา บีชฯ อ.เมือง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายสุชน ชาลีเครือ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสานเสวนาหาทางออกปัญหาชาวประมงพื้นบ้านเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างความสมานฉันท์ในชุมชนชายแดนใต้ โดยมี นายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานจำนวนกว่า 300 คน

พันตำรวจเอก ดร.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวประมงพื้นบ้าน และร่วมกันหาทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างสันติวิธี เพื่อสร้างความสมานฉันท์ปรองดองในชุมชน พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและสนับสนุนการใช้เครื่องมือการประมงอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติที่ โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายเป็นชาวประมงในพื้นที่ ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา  ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน จำนวน 600 - 700 ครัวเรือน และได้ประสบปัญหาเรืออวนลาก อวนรุน ลุกล้ำเข้าไปทำการประมงในพื้นที่ของชาวบ้านทำให้เครื่องมือประจำที่ของชาวประมงเสียหาย ก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทกัน และที่สำคัญทำให้สัตว์น้ำในวัยอ่อนซึ่งมีคุณค่าทางเศรษฐกิจถูกจับและถูกทำลายเป็นจำนวนมาก แม้จะมีการบังคับไม่ให้ผู้ใดใช้อวนลากอวนรุนในระยะ 3,000 เมตรนับจากขอบน้ำตามชายฝั่งแล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังมีการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมลงสู่คลองนาทับ ทำให้สูญเสียระบบนิเวศและทำลายิ่งแวดล้อมอีกด้วย  กิจกรรมในวันนี้ จัดให้มีการเสวนาหาทางออกปัญหาชาวประมงพื้นบ้านเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ พลตำรวจเอกวิรุฬห์  พื้นแสน  ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร , นายสายันต์ เอี่ยมรอด ประมงจังหวัดสงขลา , ดร.นฤทธิ์ ดวงสุวรรณ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม , นายสักรียา ยามา ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...