วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ละมุดบางกล่ำ จ.สงขลา ผลไม้ขึ้นชื่อประจำถิ่น รสชาติหวาน เนื้อแน่น สด สะอาด ปลอดสารพิษ

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / ละมุดบางกล่ำ จ.สงขลา ผลไม้ขึ้นชื่อประจำถิ่น รสชาติหวาน เนื้อแน่น สด สะอาด ปลอดสารพิษ

          นางประทิน เรืองมณี เกษตรกรชาวอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา อายุ 60 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ที่ 1 ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา เจ้าของสวน "ละมุด" หรือที่ชาวใต้เรียกว่า "สวา"ผลไม้ขึ้นชื่อประจำอำเภอบางกล่ำ ดังคำขวัญที่ว่า "หลวงปู่เฟื่องเลื่องลือ ระบือเรือแข่ง แหล่งส้มโอหวาน ย่านเภานาวา สวาลือนาม" เปิดเผยถึงการปลูกละมุดผลไม้ขึ้นชื่อในพื้นที่ว่าปัจจุบันตนเป็นเกษตรกรชาวอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา มีการปลูกละมุดและผลไม้อีกหลายชนิดเป็นอาชีพ โดยในส่วนของละมุดได้ปลูกไว้ จำนวนประมาณ 100 ต้น  สำหรับวิธีการปลูกจะใช้วิธีการตอนกิ่งในครั้งแรก แล้วนำไปปลูกในดินทั่วไปเนื่องจากเป็นผลไม้ที่สามารถขึ้นได้ในดินทุกประเภท แต่ต้องระวังเรื่องแมลงและผีเสื้อรบกวน มีการดูแลโดยการใส่ปุ๋ยปีละครั้ง ซึ่งจะใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยชีวภาพในท้องถิ่น ไม่ใช้สารเคมีใดๆทั้งสิ้น จึงไม่มีอันตรายตกค้างต่อผู้บริโภค  ใช้เวลาปลูกประมาณ 5 ปีถึงจะออกผล และปลูกครั้งเดียวสามารถออกผลได้นานตราบจนชั่วลูกชั่วหลาน

          นางประทิน เล่าต่อว่า ละมุดที่ปลูกจะออกผลปีละ 2 ครั้ง คือ ในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน และช่วงเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งตนเองจะเก็บผลละมุดไปขายตามตลาดต่างๆ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 50-100 กิโลกรัม และนำไปจำหน่ายในราคาที่ต่างกันตามขนาดของผล หากเป็นผลเล็ก ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 40-50 บาท ส่วนผลใหญ่ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 60-70 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากละมุดบางกล่ำ มีเอกลักษณ์และจุดเด่นอยู่ที่รสชาติหวาน เนื้อแน่น สด และสะอาดปลอดจากสารพิษ

 

 

 

    

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...