วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้งสงขลานำแหมาทอดจับปลาน้ำจืดที่เมาน้ำทะเล สร้างรายได้ให้กับครอบครัว หลังฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ปากคลองสำโรงแตก

         ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา / ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้งสงขลานำแหมาทอดจับปลาน้ำจืดที่เมาน้ำทะเล สร้างรายได้ให้กับครอบครัว หลังฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ปากคลองสำโรงแตก วันนี้ (27 ต.ค. 56) ที่ บริเวณชายหาดชุมชนบ้านเก้าเส้งสงขลา เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้านทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ได้นำแหมาทอดจับปลาน้ำจืดกันอย่างสนุกสนาน เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนัก ทำให้น้ำเต็มคลองสำโรง และไหลทะลักผ่านสันทรายที่ปิดปากคลองไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทย  น้ำจืดในคลองสำโรงเชื่อมต่อกับน้ำทะเล ส่งผลให้ปลาน้ำจืดในคลองสำโรงที่ว่ายตามน้ำออกสู่ทะเลหลายชนิด เกิดอาการเมาน้ำทะเล อยู่บริเวณปากคลองสำโรงและริมชายฝั่งที่เชื่อมต่อกัน


             ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้งนำแหมาทอดจับปลาน้ำจืด ที่ไม่สามารถว่ายออกสู่ทะเลน้ำเค็มได้ โดยแต่ละคนสามารถจับปลาทั้งปลาสลิด ปลาช่อน ปลาดุกได้เป็นจำนวนมากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อนำไปปรุงอาหารที่บ้านและนำไปขายที่ตลาดเก้าเส้งสร้างรายได้ให้กับครอบครัว


             ปากคลองสำโรงแตกเชื่อมต่อกับทะเลในครั้งนี้ เป็นผลดีให้กับชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้ง สามารถนำเรือเข้าไปจอดหลบคลื่นในคลองสำโรงช่วงที่มีคลื่นลมแรงได้ โดยไม่ต้องใช้รถเจซีบีมาทำการขุดทรายเปิดปากคลองอีก ชาวประมงพื้นบ้านฝากถามถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการก่อสร้างเขื่อนหินและท่าจอดเรือตามโครงการสร้างเขื่อนหินบริเวณชายหาดเก้าเส้ง ที่ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างต่อ โดยเฉพาะท่าจอดเรือให้กับชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้งสงขลา ก็ยังไม่มีการลงมือก่อสร้างแต่อย่างใด ที่ผ่านมาเตรียมเสาเข็มขนาดใหญ่สำหรับตอกเสาสะพานไว้แล้วและได้ทำการขนกลับไปหมดแล้ว เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงด้วย

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...