วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญชวนประชาชนในพื้นที่ร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนวันพรุ่งนี้

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญชวนประชาชนในพื้นที่ร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนวันพรุ่งนี้

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดเดียวใน 14 จังหวัดภาคใต้ที่ได้รับการพิจารณาจัดสรรงบประมาณในโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ หรือโครงการเงินกู้ 350,000 ล้านบาท ซึ่งจะมาแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเป็นระบบ เพื่อดูแลแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในบริเวณคลองอู่ตะเภา โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ และอำเภอบางกล่ำ ซึ่งอยู่ในงบประมาณดำเนินโครงการฯ 8,000 ล้านบาท โดยมีกิจกรรมหลักๆ คือ การขยายคลอง ร.1 ให้สามารถระบายน้ำได้ เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเพิ่มประตูระบายน้ำจากเดิมที่มีอยู่ 4 ประตู เพิ่มเป็น 8-10 ประตู ซึ่งคาดว่าหากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้

ทั้งนี้ หาดใหญ่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้สร้างคลองระบายน้ำ และมีเพียง 6 คลอง คลองที่สร้างในปี 2543 สามารถรับปริมาณน้ำได้ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ในช่วงฝนตกปริมาณน้ำที่ไหลผ่านอำเภอหาดใหญ่ในคลองอู่ตะเภาอยู่ที่ ประมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงไม่เพียงพอในการระบายน้ำได้ทัน ทำให้ต้องขยายคลองให้ใหญ่ขึ้น จึงถือได้ว่าโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งโครงการดังกล่าวใช้เงินจำนวน 8,000 ล้านบาท ถือเป็นโครงการเงินกู้ที่ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบในการใช้และใช้จ่ายคืนด้วย จึงขอเชิญประชาชนชาวหาดใหญ่ ชาวสงขลา รวมทั้งประชาชนที่อยู่จังหวัดใกล้เคียงได้มาร่วมรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินท์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยจะมีบริษัทภาคเอกชน ผู้ก่อสร้าง รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงรายละเอียดของโครงการทั้งเรื่องงบประมาณ 8,000 ล้าน ถึงการดำเนินการ ผลกระทบ และข้อดี จึงขอเชิญประชาชนที่สนใจมาร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยืนฯ ในวันพรุ่งนี้

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...