วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนเก้าเส้ง จ.สงขลา หารายได้เสริมจุนเจือครอบครัว หลังคลื่นลมในทะเลยังมีกำลังแรงจนไม่สามารถออกเรือได้

           ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา / ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนเก้าเส้ง จ.สงขลา หารายได้เสริมจุนเจือครอบครัว หลังคลื่นลมในทะเลยังมีกำลังแรงจนไม่สามารถออกเรือได้ วันนี้ (30 พ.ย. 56) จากสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดสงขลา มีคลื่นลมแรง เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีกำลังแรงประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำจากทะเลจีนใต้ตอนล่างเคลื่อนเข้ามาปกคลุมประเทศมาเลเซีย และภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมา มีฝนเกือบทั่วไปและมีฝนหนักหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัด สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และคลื่นซัดฝั่งในระหว่างวันที่ 1-4 ธ.ค. 56 สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงมามีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งระหว่างวันที่ 30 พ.ย- 4 ธ.ค. 56

           ส่งผลกระทบกับชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดสงขลา ต้องหยุดทำการประมงมาเป็นเวลาหลายวัน ขาดรายได้เลี้ยงครอบครัวได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ต้องขวนขวายหาอาชีพใหม่เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งมีหลายชีวิตจะต้องใช้จ่ายทุกวัน นายไข่ แวอุเส็ง อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 191/1 ถนนเก้าแสน (ชุมชนเก้าเส้ง) อ.เมือง จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้าน ต้องหันมาเก็บสิ่งของที่คลื่นซัดขึ้นจากทะเล ทั้งพลาสติก เศษอวน เชือกอวนและลูกมะพร้าว นำไปขายแลกเงินเลี้ยง 4 ชีวิตในครอบครัว เนื่องจากมีบุตรที่ต้องเลี้ยงดูและกำลังเรียนหนังสืออีก 2 คน จึงจำเป็นต้องออกมาหารายได้เลี้ยงครอบครัวในแต่ละวันเพื่อความอยู่รอดในช่วงที่ไม่ได้ออกเรือ

           โดยพลาสติกราคา กก.ละ 9 บาท มะพร้าวลูกละ 10 บาท สำหรับมะพร้าวมาจากคลองสำโรงที่ไหลมากับน้ำออกทะเลถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง วันหนึ่งจะเดินเก็บสิ่งของจากทะเลตั้งแต่บ้านเก้าเส้งไปจนถึงแหลมสมิหลา ระยะทางประมาณ 3 กม. วันหนึ่งเดินเก็บ 3 เที่ยว และรวบรวมนำไปขายนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัว

           นายไข่ แวอุเส็ง กล่าวว่า  ตอนนี้ยังไม่ได้ออกเรือเพราะคลื่นมันเยอะ อีกหลายวันกว่าจะได้ออก ตอนนี้ก็เก็บของที่ลอยมาจากทะเลถูกคลื่นซัดขึ้นมาทั้งขวดพลาสติก เศษอวน เชือก บางวันก็ได้สัก 100 บาท บางวันก็ได้ 50-60 บาท สำหรับลูกมะพร้าวก็เอาไปผ่าขายลูกละประมาณ 10-15 บาท มะพร้าวมันไหลมากับน้ำในคลองสำโรงออกสู่ทะเลและถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง ก็คือ เจออะไรก็เก็บทั้งนั้น ทั้งขวดพลาสติก เศษอวน เชือกที่ลอยมากับทะเลขึ้นฝั่ง สำหรับการออกทำการประมงอีกครั้งก็ต้องรอให้คลื่นเงียบก่อน ต้องรอฟังพยากรณ์อากาศของกรมอุตุจะดีกว่าและแน่นอนกว่า

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...