วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชน กับ 8 สถาบันการศึกษาภาคใต้

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชน กับ 8 สถาบันการศึกษาภาคใต้ เพื่อหารือในระดับนโยบายในการส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

วันนี้(17ม.ค.57) เวลา 10.00 น. ที่ โรงแรมบุรีศรีภูฯ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  ศาสตราจารย์อมรา  พงศาพิชญ์  ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชน (MOU) ระหว่าง 8 สถาบันการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ ท่ามกลางสักขีพยาน จำนวนกว่า 50 คน  นายชาติชาย  สุทธิกลม  เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญมีหน้าที่ส่งเสริมปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจะบรรลุผลในการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของสังคม ประกอบกับในปัจจุบันปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นทุกวันจะเห็นได้จากข่าวและสื่อต่างๆ เนื่องจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ยังขาดความตระหนักและความรู้ความเข้าใจในเรื่องสิทธิมนุษยชน จึงทำให้เกิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้นในสังคมและเพิ่มมากขึ้นในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในภาคใต้  ที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายด้าน อาทิ การละเมิดสิทธิจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐ  การซ้อมทรมาน  การละเมิดสิทธิในการประกอบอาชีพ  การละเมิดสิทธิในการอยู่อาศัย การละเมิดสิทธิในการศึกษา สิทธิในความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น

 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จึงต้องเร่งดำเนินการสร้างและแสวงหาเครือข่ายในการทำงานร่วมเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งเสริมปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้กับประชาชนได้ครอบคลุมในพื้นที่ต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้นโ ดยที่ผ่านมาในภาคใต้ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือไปแล้วกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้ง 5 วิทยาเขต ในการส่งเสริมปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  ในครั้งนี้จึงได้กำหนดโครงการประสานความร่วมมือกับกลุ่มมหาวิทยาลัยในภาคใต้ 8 สถาบัน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต  มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เพื่อหารือในระดับนโยบายในการส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน พร้อมร่วมกำหนดแผนงานโครงการและกิจกรรมในการทำงานร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยในภาคใต้และสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...