วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา นำธูปเทียนขนาดใหญ่ จุดบูชา “ไฉ่ซึ้งเอี้ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนหรือวันตรุษจีน

ข่าว สันติภาพ รามสูต / ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา นำธูปเทียนขนาดใหญ่ จุดบูชา "ไฉ่ซึ้งเอี้ย" เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนหรือวันตรุษจีน 

เมื่อเวลา 23.00 น. - 00.59 น.ของคืนวันที่ 30 เข้าวันที่ 31 มกราคม 2557 ชาวจีนถือว่าเป็นเวลาฤกษ์ดีที่สุด ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่และเป็นวันตรุษจีนถือเป็นวันที่ 1 เดือน 1 ของชาวจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ได้นำธูปเทียนขนาดใหญ่เดินทางมาที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อทำการกราบไหว้บูชาเทพเจ้า "ไฉ่ซึ้งเอี้ย" เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่ชาวจีนถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา ที่ต้องบูชาเทพเจ้าองค์นี้เป็นองค์แรก ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพื่อเพิ่มพลังในโชคชะตาให้มั่งคั่ง ร่ำรวยในปีใหม่ การจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ ถือเป็นการจุดแสงสว่างในชีวิตให้มีความรุ่งโรจน์ สว่างไสวยืนนานในปีใหม่ ส่วนการจุดธูปขนาดเล็กเป็นการจุดเพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัวและในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ถือเป็นวันเที่ยว ชาวจีนจะหยุดทำงานโดยพาครอบครัวไปท่องเที่ยวพักผ่อนเยี่ยมญาติ โดยจะพักผ่อนอย่างเต็มที่และใช้เงินใช้ทองที่หามาได้อย่างคุ้มค่า หลังจากการทำงานตรากตรำด้วยความเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปี

สำหรับวันตรุษจีนปีนี้ฤกษ์ดีที่สุด ตรงกับคืนวันที่ 30 เข้าวันที่ 31 มกราคม เวลาที่ใช้ไหว้คือเวลา 23.00-00.59 น.ซึ่งเป็นช่วงที่ฟ้าเปิด โดยปีนี้องค์ไท้ส่วย จะเสด็จมาทางทิศเหนือ เพื่อประทานพรโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ชาวจีนทุกคน ให้มีความสุข ความเจริญ มีโชคมีลาภเป็นสิริมงคล เนื่องในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ในวันที่ 31 มกราคม 2557 โดยบริเวณถนนนางงาม อ.เมือง จ.สงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ตั้งโต๊ะบูชาเทพเจ้า "ไฉ่ซึ้งเอี้ย"เทพเจ้าแห่งโชคลาภ บริเวณหน้าบ้านและตกแต่งกันอย่างสวยงาม โดยถวายผลไม้และของเงินของทอง ซึ่งมีความเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งโชคลาภจะดลบันดาลให้มีเงินมีทองใช้ตลอดปีใหม่

 

     

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...