วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สำนักประสานงาน ชุดโครงการ “การวิจัยและพัฒนาเชิงพื้นที่ภาคใต้ตอนกลาง” สังกัด สกว. จัดประชุมระดมสมอง“การปฏิรูปการศึกษาเพื่อทักษะในศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนสงขลา" หวังให้ผู้เรียนก้าวสู่อาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม  ภาพ โปรดปราน บุญธรรม /สำนักประสานงาน ชุดโครงการ "การวิจัยและพัฒนาเชิงพื้นที่ภาคใต้ตอนกลาง" สังกัด สกว. จัดประชุมระดมสมอง"การปฏิรูปการศึกษาเพื่อทักษะในศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนสงขลา" หวังให้ผู้เรียนก้าวสู่อาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้ (26ก.พ.57)  เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุมเลิศพัฒน์ สำนักวิจัยและพัฒนา อาคารศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ชั้น 12 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สำนักประสานงาน ชุดโครงการ "การวิจัยและพัฒนาเชิงพื้นที่ภาคใต้ตอนกลาง" สังกัด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จัดประชุมระดมสมอง"การปฏิรูปการศึกษาเพื่อทักษะในศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนสงขลา" โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ หน่วยงานราชการ (เทศบาล/ อบจ.) , ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา , ผู้อำนวยการโรงเรียน จ.สงขลา  , ภาคประชาชน (สมาคมผู้ปกครอง/ กรรมการสถานศึกษา) และสื่อมวลชน  ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.ไชยวรรณ  วัฒนจันทร์  ชุดโครงการ "การวิจัยและพัฒนาเชิงพื้นที่ภาคใต้ตอนกลาง" สกว.  เปิดเผยว่า การศึกษาในศตวรรษที่ 21 มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก มีการให้ความสำคัญกับเครื่องมือเพื่อแสวงหาความรู้มากกว่าเนื้อหาความรู้ ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการสื่อสาร ทำให้ผู้เรียนสามารถค้นหาความรู้ได้ด้วยตนเองจากแหล่งต่างๆมากมายและตลอดเวลาที่ต้องการ  ดังนั้น บทบาทของครูอาจารย์ในการสอนจึงเปลี่ยนแปลงไปจากการยืนหน้าชั้น มาเป็นการกระตุ้นและอำนวยความสะดวกในการเรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเองให้มากที่สุด  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องทบทวนและให้ความสำคัญกับการพัฒนา "ครู" และ "หลักสูตร"เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเพื่อจัดการศึกษาเรียนรู้ในยุคใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด   สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยสำนักประสานงานการวิจัยและพัฒนาเชิงพื้นที่ภาคใต้ตอนกลาง จึงจัดการประชุมระดมสมอง ABC-Forum "การปฏิรูปการศึกษาเพื่อทักษะในศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนสงขลา"  ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 เป็นการนำเสนอการดำเนินงานโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับใช้ในการปฎิรูปการศึกษา  และเป็นการสร้างบรรยากาศทางวิชาการและความร่วมมือระหว่างเครือข่ายนักวิชาการ ภาคเอกชน  ภาคประชาชน และสื่อมวลชน  กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย  การบรรยาย เรื่อง "การบูรณาการงานศึกษา เพื่อทักษะในศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนสงขลา" โดย รศ.ดร.สุธีระ  ประเสริฐสรรพ์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล  คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์  (หัวหน้าโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจากบมจ.ธนาคารกสิกรไทย และ สกว.) , การระดมสมอง "การปฎิรูปการศึกษา เพื่อทักษะในศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนสงขลา" โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา , เทศบาลนครสงขลา , เทศบาลนครหาดใหญ่ , สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสงขลา , คณะศึกษาศาสตร์ ม.ทักษิณ , คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏสงขลา , คณะศิลปศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ , ผู้อำนวยการโรงเรียนภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดสงขลา , สมาคมผู้ปกครอง , กรรมการสถานศึกษา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...