วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

ม.อ. ร่วม ซี อี ซี จัดโครงการต้นกล้าสงขลานครินทร์ เฟ้นหาเด็กเรียนดีแต่ฐานะยากจน โดยสนับสนุนทุนการศึกษาตลอดหลักสูตรจนจบปริญญาตรี

ข่าว ทักษิณ อรุณ / ม.อ. ร่วม ซี อี ซี จัดโครงการต้นกล้าสงขลานครินทร์ เฟ้นหาเด็กเรียนดีแต่ฐานะยากจน โดยสนับสนุนทุนการศึกษาตลอดหลักสูตรจนจบปริญญาตรี เพื่อส่งเสริมให้คนดีและคนเก่งได้มีโอกาสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันพัฒนาสังคม

รศ.ดร.วรวุธ วิสุทธิ์เมธางกูร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยฯได้จัดทำโครงการต้นกล้าสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นการมอบทุนการศึกษาต่อเนื่องตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายไปจนถึงระดับอุดมศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดี มีความประพฤติดี แต่ครอบครัวมีฐานะยากจน ไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะส่งเสียค่าเล่าเรียนได้  โดยค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรคิดเป็นจำนวนเงินไม่น้อยกว่า 247,000 บาท แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนปลายตลอดหลักสูตร 3 ปี 87,000 บาท และระดับอุดมศึกษาตลอดหลักสูตร 4-6 ปี โดยทางมหาวิทยาลัยจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษาทุกรายการตามระยะเวลาของหลักสูตร นอกจากนั้นยังยกเว้นค่าบำรุงสุขภาพ ค่าบำรุงกิจกรรมนักศึกษา และให้สิทธิ์ในการพักอาศัยในหอพักของมหาวิทยาลัย พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมตลอดสภาพการเป็นนักศึกษาตามระยะเวลาหลักสูตร โดยทาง บริษัท ซี อี ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด (สาขาประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนทั้งหมด จะให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายรายเดือนอีกเดือนละ 4,000 บาท เป็นระยะเวลา 10 เดือน ต่อภาคการศึกษาปกติ  ทั้งนี้ ผู้รับทุนจะต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 และต้องรายงานผลการเรียนที่ฝ่ายทุนการศึกษาอย่างน้อย 1 ครั้ง ต่อภาคการศึกษา นอกจากนั้นต้องมีส่วนช่วยเหลืองานโครงการทุนการศึกษาต้นกล้าสงขลานครินทร์ไม่น้อยกว่า 30 ชม. ต่อภาคการศึกษา เพื่อฝึกฝนตนเอง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้ทุนการศึกษาโครงการต้นกล้าสงขลานครินทร์ คือ ทานอันยิ่งใหญ่ที่ให้โอกาสกับนักเรียนในท้องถิ่นห่างไกล และครอบครัวขาดกำลังทรัพย์ แต่มีความมุ่งมั่นสนับสนุนลูกหลานให้ศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา สมกับคติพจน์ประจำมหาวิทยาลัย ม.อ. ที่ว่า ขอให้ถือกิจประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภ ทรัพย์ และ เกียรติ จะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพให้บริสุทธิ์ ด้าน นางภาวิณี ทับเป็นไทย ผู้จัดการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์และสัมพันธ์ชุมชน บริษัท ซี อี ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด (สาขาประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทฯมีความยินดีที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้มีโอกาสศึกษาต่อระดับมัธยมตอนปลายและอุดมศึกษา โดยในปีการศึกษา 2556 ได้มอบทุนให้แก่ น.ส.พิมพ์สุจี โปตีล่ะ นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนชะแล้นิมิตวิทยา ต.ชะแล้ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของบริษัทฯ โดยเด็กนักเรียนมีความประสงค์ที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับ ม.ปลาย สายวิทย์-คณิต ที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย และอนาคตมีความใฝ่ฝันที่จะศึกษาในคณะทันตแพทย์ ม.อ. ซึ่งทางบริษัทฯมีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และคาดว่าในปีการศึกษา 2557 จะสามารถให้ทุนการศึกษาตามโครงการต้นกล้าสงขลานครินทร์ได้อีกอย่างน้อยจำนวน 2 ทุน


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...