วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดประชุมโครงการจัดทำแผนแนวทางการบริหารจัดการยาสมุนไพรอย่างครบวงจรในเขต 14 จังหวัดภาคใต้ และอบรมการผลิตยาแผนโบราณภายใต้หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตยา (GMP)

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดประชุมโครงการจัดทำแผนแนวทางการบริหารจัดการยาสมุนไพรอย่างครบวงจรในเขต 14 จังหวัดภาคใต้ และอบรมการผลิตยาแผนโบราณภายใต้หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตยา (GMP)

วันนี้(26พ.ค.57) เวลา 09.00 น. ที่ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รศ.ดร.นิมิตร วรกุล รองคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ม.อ. เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการจัดทำแผนแนวทางการบริหารจัดการยาสมุนไพรอย่างครบวงจรในเขต 14 จังหวัดภาคใต้ และอบรมการผลิตยาแผนโบราณ ภายใต้หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตยา (GMP) โดยมีหน่วยงานและบุคลากร เภสัชกร ที่เกี่ยวข้องกับยาสมุนไพร เข้าร่วมงานจำนวน 70 คน โดยจัด ให้มีการประชุมในหลายหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ แนวทางและนโยบายในการส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรของทั้งประเทศ โดย นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ รองงอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก , แนวทางการพัฒนาแหล่งเพาะปลูกและแปรรูปสมุนไพรในภาคใต้ โดย ดร.อธิป สกุลเผือก และเภสัชกรสุขกมล สุขสว่างโรจน์ , แนวทางการดูแลและกระจายวัตถุดิบสมุนไพรสู่ผู้ผลิตผ่านตลาดกลางสมุนไพร เป็นต้น  สำหรับการจัดประชุมดังกล่าว กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคม 2557 เพื่อจัดทำแผนของการใช้ยาสมุนไพรอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการผลิตยาแผนโบราณภายใต้หลักเกณฑ์ที่ในการผลิตยา (GMP) เพื่อกำหนดกรอบในการพัฒนายาสมุนไพร นอกจากนี้ยังมีการจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพวัตถุดิบสมุนไพรให้ได้มาตรฐาน เพื่อดำเนินงานในการพัฒนายาสมุนไพรในภาคใต้ โดยการสนับสนุนให้มีการปลูกวัตถุดิบสมุนไพรในภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพด้านเกษตรกรรม และตอบสนองนโยบายรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...